กรมสรรพากร ปรับหลักเกณฑ์จัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกสรรพากร ชี้แจงการเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ประชาชนไม่ต้องส่งข้อมูลบัญชี ประชาชนที่จะได้สิทธิการยกเว้นภาษีอัตโนมัติไม่ต้องส่งเอกสารแล้ว โดยทางธนาคารจะเป็นผู้ส่งให้ทุกคน แต่หากไม่ยินยอมสามารถส่งเรื่องกับทางธนาคารได้ ด้านธนาคารพาณิชย์เตรียมปรับระบบการส่งข้อมูลแล้ว

กรมสรรพากร ประชุมร่วมระหว่าง สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยนายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยหลังการประชุมถึงการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ที่ไม่เกิน 20,000 บาท

สรรพากร ยอมถอย! ดอกเบี้ยไม่ถึง 2 หมื่น "ไม่ต้องเซ็นยินยอม"

สะเทือนใจคนมีเงินฝาก "คลังรีดภาษีดอกเบี้ย"

โดยในช่วงสัปดาห์หน้าจะมีการปรับปรุงประกาศก่อนมีผลบังคับใช้ โดยระบุเงื่อนไขว่าผู้ที่ต้องการได้รับสิทธิยกเว้นการเสียภาษีเงินฝากออมทรัพย์ มีข้อกำหนดว่าสรรพากรจะต้องได้ข้อมูลของผู้ฝากเงินของบุคคลนั้น แล้วทางกรมสรรพากรจะให้สิทธิได้รับการยกเว้นทันที โดยถือว่าประชาชนทุกคนยินยอมให้ทางธนาคารเป็นผู้ส่งข้อมูลให้สรรพากรตรวจสอบ สำหรับบุคคลที่ไม่ประสงค์จะให้ทางธนาคารส่งข้อมูล สามารถแจ้งกับทางธนาคารได้ แต่จะไม่ได้รับสิทธิยกเว้น ฉะนั้นทางธนาคารจึงมีหน้าที่หักภาษีทุกกรณี สำหรับบุคคลที่ไม่ส่งข้อมูล ทั้งนี้การหักภาษีไม่ใช่การสิ้นสุด เพราะประชาชนที่ถูกหักภาษี สามารถขอคืนภาษีในช่วงปีภาษีนั้นๆ ได้

ด้าน น.ส.ชุลีพร น่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ระบุว่าหลักการที่ใช้คือ ประชาชนทุกคนที่มีรายได้ มีหน้าที่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละธนาคารไม่สามารถทราบได้ว่าบัญชีทั้งหมดทุกธนาคารของแต่ละคนมีเงินเท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรที่จะช่วยประมวลผลข้อมูลรายได้ดอกเบี้ยทั้งหมด แล้วส่งกลับมาให้ทางธนาคารว่าจะหักหรือไม่

หลังจากนี้ทางธนาคารต้องปรับระบบงานเพื่อปรับการส่งข้อมูลให้ทัน โดยมีการส่งข้อมูลทั้งหมดปีละ 4 ครั้ง คือการส่งข้อมูลเพื่อประมวลผลว่ามีใครเข้าเงื่อนไขบ้าง และอีกสองรอบคอบคือการเก็บจริง

ในเบื้องต้นนั้นทางธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรมสรรพากรมีฐานอำนาจก็สามารถทำการส่งข้อมูลของประชาชนได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ