วสท.เผย สาเหตุสูญเสีย 2 นักดับเพลิง เซ็นทรัลเวิลด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วสท.เผย ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ มีความซับซ้อน ต้องถอดบทเรียน มาปรับปรุง

เหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารในพื้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ผ่านมา 15 วันแล้ว แม้จะยังไม่มีข้อสรุปสาเหตุเพลิงไหม้ว่าเกิดจากอะไร แต่ล่าสุดก็มีคำอธิบายว่าไฟลุกลามจากชั้น B2 ไปถึงชั้น 8 ได้อย่างไร และอะไรที่เป็นสาเหตุที่ทำให้นักดับเพลิงของเซ็นทรัลเวิลด์เสียชีวิตถึง 2 คน

นี่เป็นการวิเคราะห์หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สูญเสียนักดับเพลิง 2 คนจากเหตุเพลิงไหม้อาคารในพื้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ของนางบุษกร แสนสุข ประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หลังรวบรวมข้อมูลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุและจากคำบอกเล่าของนักดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้อาคารหลังหนึ่งบนพื้นที่ของเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

ส่วนสาเหตุที่นักดับเพลิงของเซ็นทรัลเวิลด์ เสียชีวิตนั้น นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ เลขาธิการ วสท. อธิบายเพิ่มเติมว่า ไฟน่าจะลุกลามจากชั้น B2 ไปตามท่อจนถึงชั้น 8 แล้วเกิดการสะสมความร้อนบนเพดานชั้น 8 ทำให้ท่อเลี้ยวออกไปนอกอาคารถูกทำลายพังลงมาปิดทางหนี

เลขาธิการ วสท. ยังระบุว่า เหตุเพลิงไหม้บริเวณชั้น 8 ของอาคารในพื้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ไม่ใช่ไฟไหม้ทั่วไป แต่เป็นไฟไหม้ที่มีความซับซ้อน เป็นไฟไหม้ในพื้นที่ปิดในอาคาร นอกจานี้ยังมีลักษณะของไฟไหม้ที่เรียกกันว่า แบ็คคราฟท์ ซึ่งเป็นบทเรียนให้นักดับเพลิงได้เรียนรู้และระมัดระวัง

ลักษณะไฟไหม้ที่เรียกว่า แบ็คดราฟท์ เกิดขึ้นบริเวณชั้น 8 เมื่อท่อระบายอากาศที่มีไอเชื้อเพลิงสะสมอยู่ภายในเกิดพังลงมาทำให้ได้รับออกซิเจนเข้าไปจึงทำให้เกิดการลุกไหม้รุนแรงและเกิดการระเบิดของไฟ

สำหรับข้อเสนอในทางวิศวกรรมของ วสท. หลังถอดบทเรียนเพลิงไหม้ครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบปล่องต่าง ๆ ภายในอาคาร โดยปรับปรุงปล่องหรือท่อต่าง ๆ ให้มีความทนไฟ และติดแผ่นกันไฟลามในแต่ละชั้น

 

 

10 วิธีเอาตัวรอด หากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ และวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้น

ระทึก!! ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ "เชียร์ ทิฆัมพร" ระบุเหตุเกิดชั้น 7

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ