ภาวะฉุกเฉิน!! “ทรัมป์” สั่งห้ามใช้อุปกรณ์สื่อสารของจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งพิเศษห้ามใช้อุปกรณ์เครือข่าย 5G ของบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ของประเทศ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นมาตรการกีดกันบริษัทหัวเว่ยโดยตรง และอาจปูทางไปสู่การห้ามทำธุรกิจกับบริษัทดังกล่าว

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภัยคุกคามด้านไอที โดยสั่งห้ามบริษัทสหรัฐฯใช้ระบบโทรคมนาคมของชาติอื่นที่เป็นภัยคุกกคามต่อความั่นคงของประเทศ  ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่าประกาศดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่ “หัวเว่ย” ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมสัญชาติจีน

สำหรับการลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับนี้ อ้างอิงกฎหมายว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ ซึ่งให้อำนาจประธานาธิบดีในการควบคุมการค้า เพื่อรับมือกับภัยคุกคามแห่งชาติ โดยกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรการรับมือต่อไป

ด้านประธานบริษัทหัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ออกมาประกาศว่ายินดีจะลงนามในข้อตกลงกับบรรดาผู้นำประเทศที่อนุญาตให้หัวเว่ยเข้าไปวางเครือข่ายระบบ 5G ในประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าอุปกรณ์ของบริษัทมีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน และเพื่อให้รัฐบาลต่างชาติมั่นใจว่า บริษัทจะไม่สอดแนมหรือจารกรรมข้อมูลความลับไปให้กับรัฐบาลจีนอย่างแน่นอน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ