สมาชิกรัฐสภาอาเซียน จี้ ไทยหยุดคุกคามนักการเมืองฝ่ายค้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียน ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทางการไทยหยุดคุกคามนักการเมืองฝ่ายค้าน

วันนี้ 27 พ.ค. 2562 กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพือสิทธิมนุษยชน (ASEAN Parliamentarians for Human Rights: APHR) ออกแถลงการณ์กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กําลังเผชิญกับคดีอาญาที่มีแรงจูงใจทางการเมืองและเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญได้สั่ง พักการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะส.ส.ระหว่างที่มีการสอบสวนในข้อหาละเมิดกฎการเลือกตั้ง

ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง "ธนาธร" หยุดปฏิบัติหน้าที่

“ธนาธร”หอบหลักฐาน 26 รายการ มั่นใจ แจงกกต.ปมโอนหุ้นสื่อ

ในแถลงการณ์ใจความสำคัญว่า นายชาร์ลส์ ซานติเอโก (Charles Santiago) ประธาน APHR มองว่า ทางการไทยกําลังพยายามกุข้อหาทางอาญาต่อนายธนาธร และผู้ต่อต้านกองทัพอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า ข้อหาเหล่านี้มีจุดประสงค์ทําลายกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร ข้อกล่าวหาทั้งหมดต่อ ส.ส. นักข่าว นักกิจกรรมและประชาชนอื่นๆ ที่ไม่ได้ทําอะไรนอกจากแสดงออกอย่างสงบควรจะต้องถูกยกเลิกในทันที”

สมาชิกรัฐสภาอาเซียนมีความกังวลว่า รัฐบาลทหารไทยได้ใช้กฎหมายปราบปรามหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงข้อหาปลุกระดม และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ในการคุกคามและปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดตั้งแต่การรัฐประหารปี 2557 ที่น่าวิตกกังวลยิ่งกว่านั้น คือ คดีปลุกระดมนั้นจะถูกไต่สวนในศาลทหาร ซึ่งไม่มีแบบปฏิบัติในเรื่องความเป็นธรรมที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งมีหลายคดีที่ศาลทหารใช้เวลาไต่สวนยาวนานกว่าปกติมาก

ในขณะที่  นายเท็ดดี บะกยลัต กรรมการสมาชิก APHR และ ส.ส.ฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การคุกคามนายธนาธรสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่ากังวลในภูมิภาค ซึ่งรัฐบาลเผด็จการใช้กฎหมายเพื่อคุกคามและทําลายสมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านในประเทศกัมพูชา รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนในปี 2560 ประสานข้อกฎหมายและกลไกหลายอย่างในการทําลายพรรคฝายค้าน ซึ่งในที่สุดพรรคฝ่ายค้านถูกยุบโดยศาลฎีกา ในประเทศฟิลิปปินส์ ส.ส.ฝายค้านหลายคนต้องเผชิญกับคดีอาญา เมือประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต เข้ารับตําแหน่งในปี 2559 หนึ่งในนั้น คือวุฒิสมาชิกเลย์ลา เด ลิมา ที่ถูกควบคุมตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ในข้อหาค้ายาเสพติด แต่สหประชาชาติและองค์กรสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่า เป็นข้อหาทางการเมืองเสียมากกว่า

ด้าน นางอีวา ซุนดารี กรรมการสมาชิก APHR และ ส.ส. อินโดนีเซีย กล่าวว่า “สมาชิกรัฐสภาสามารถมีบทบาทสําคัญในการสนับสนุนและปกปองสิทธิมนุษยชน ก็ต่อเมื่อพวกเขาไม่ถูกจํากัดด้วยข้อจํากัดต่างๆ และไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตอบโต้ในภายหลัง เป็นที่น่ากังวลว่ารัฐบาลทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พยายามทําลายฝายตรงข้ามทางการเมืองด้วยการคุกคาม และการฟ้องร้องดําเนินคดี”

ขณะที่ นายธนาธร ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอบคุณกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (APHR) อนาคตใหม่จะยังพยายามทุกวิถีทาง ทำงานทั้งในและนอกสภาเพื่อนำประเทศไทยกลับคืนสู่หนทางประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

สมชัย เชื่อ บรรทัดฐานหุ้นสื่อ ส.ส.อาจหายครึ่งสภา

อ่านรานละเอียดเพิ่มเติม: ที่นี่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ