​รมว.เกษตรฯ ไม่ประทับใจผลงานรอบ 6 เดือน กังวลแรงงานภาคเกษตร 7 ล้านครัวเรือนเข้าสู่วัยชรา-มีหนี้สูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'ปีติพงษ์' ยอมรับไม่พอใจผลงานรอบ 6 เดือน ระบุยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอีกมาก เร่งออกมาตรการแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของเกษตรกร หลังพบมีหนี้ครัวเรือนเฉลี่ยครอบครัวละเกือบ 8 หมื่นบาท


วันที่ 23 เม.ย. 58 นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯ เผยถึงผลงานรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาว่า ยังไม่พอใจผลการดำเนินงาน แม้ประเทศไทยยังคงเป็นเจ้าแห่งการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตรที่มีมูลค่าส่งออกปีละกว่า 1.3 ล้านล้านบาท ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่าเพียง 4 แสนล้านบาท ถือว่าประเทศไทยได้เปรียบดุลการค้า


อีกทั้ง กระทรวงได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา และชาวสวนยางในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 15 ไร่ ดูแลเกษตรกรให้มีรายได้ที่เหมาะสม มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยการมอบองค์ความรู้เพื่อลดต้นทุนการผลิต ช่วยเหลือปัจจัยการผลิตและปรับปรุงโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตร แต่ยอมรับว่ายังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอีกมาก


นายปีติพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนผลผลิตภาคการเกษตนยังคงเข้มแข็ง ทั้งในส่วนการขายข้าว ยางพารา รวมไปถึงสินค้าประมง โดยในปี 57 พบว่าขยายตัวได้ดีกว่าปี 56 และสามารถผลักดันการส่งออกได้กว่า 1.3 ล้านล้านบาท


"สิ่งที่น่าวิตกคือภาคผู้ผลิตหรือเกษตรกร เพราะจากข้อมูลปี 56 พบว่าแรงงานภาคเกษตรกว่า 7 ล้านครัวเรือน ที่เริ่มประสบปัญหาเข้าสู่วัยชรามากขึ้น และมีการถือครองพื้นที่เกษตรน้อยลงเฉลี่ยครอบครัวละ 15 ไร่ นอกจากนี้ เกษตรกรกว่า 4.5 ครัวเรือน มีปัญหาหนี้ครัวเรือนสะสมเฉลี่ยครอบครัวละ 76,697 บาท" รมว.เกษตรฯ ระบุ.


ภาพประกอบ : www.chiangmainews.co.th

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ