เจ้าหน้าที่พา “น้องมาเรียม” ว่ายน้ำกับ “ แม่ส้ม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ดูแล “น้องมาเรียม” พะยูนน้อยวัย 6 เดือน พาว่ายน้ำ กับเรือคายัคที่ชื่อ “แม่ส้ม” ป้อนหญ้าทะเล

ส่วนประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ได้เผยแพร่ คลิปภาพกิจวัตรประจำวันของน้องมาเรียม พะยูนน้อยวัย 6 เดือน ซึ่งเป็นภาพเจ้าหน้าที่ ได้ป้อนนมน้องมาเรียม และหญ้าทะเล โดยหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ จะพาน้องมาเรียม ว่ายน้ำกับแม่ส้ม คือเรือคายัคสีส้ม มาเรียมก็จะว่ายน้ำตามแม่ส้ม คลอเคลียอยู่ข้างๆแม่ส้มบ้าง ใต้ท้องแม่ส้มบ้าง หลังแม่ส้มบ้าง ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ระบบย่อยของมาเรียมทำงานได้ดี

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสุขภาพน้องมาเรียม พบว่า สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี น้ำหนัก 29.20 กิโลกรัม ความยาว 1.20 เมตร รอบตัว 74 เซนติเมตร

"มาเรียม" พะยูนน้อยนอนเพลินเกยตื้นอีกรอบ

ประตูสู่เศรษฐี : สระว่ายน้ำสำหรับสุนัข “dogdays”

ทางด้าน นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เปิดเผยถึงจำนวนพะยูงในทะเลตรังว่า บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง มีพะยูนไม่ต่ำกว่า 180 ตัว และพบกระจายไปบริเวณแหล่งหญ้าทะเลในบริเวณอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งผลจากการบินสำรวจล่าสุดเมื่อต้นปี พ.ศ.2562 พบว่าในทะเลฝั่งอันดามัน ในแหล่งหญ้าทะเลตั้งแต่จังหวัดสตูลไปจนถึงจังหวัดกระบี่ พบพะยูนขณะนี้ไม่น้อยกว่า 200 ตัว รวมทั้งพบว่ามีพะยูนแม่ลูกอยู่หลายคู่ และมีอัตราการเกิดเพิ่มขึ้นทุกปี แต่อย่างไรก็ตาม พะยูนยังเป็นสัตว์ที่ต้องมีการอนุรักษ์เพื่อให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและไม่ให้ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ได้  ทั้งนี้พะยูน ได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2562 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตส (CITES) พะยูนได้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ลำดับที่ 86 ของบัญชีไซเตส ซึ่งเป็นสัตว์ที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้น เพื่อการศึกษาวิจัย และเพาะพันธุ์เท่านั้น

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ