“วิลาศ” ไล่ยุบ ป.ป.ช ทิ้งหลัง บอกยืมทรัพย์สิน ไม่ต้องแจ้ง ชี้เปลืองภาษีประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อดีต กมธ.ป้องกันทุจริต” ไล่ให้ยุบ ป.ป.ช. หลังบอกจากนี้ยืมทรัพย์สินไม่ต้องแจ้งบัญชี ชี้เปลืองภาษีประชาชน

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์และอดีตประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น (ป.ป.ช.)ชี้แจงในการประชุมสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ใหม่ถึงกรณีการยืมทรัพย์สินมีค่าเช่นนาฬิกาหรูของเพื่อนว่าไม่จำเป็นต้องชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินต่อป.ป.ช. ว่าถ้าตีความตามคำพูดของเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.หรือต่อไปนี้การยืมทรัพย์สินมีค่าเช่นนาฬิกาหรูหรือรถหรูของเพื่อนมาใช้ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ก็ถือว่าไม่ผิด

 

นายวิลาศกล่าวต่อว่า แต่ปัญหามีอยู่ว่าปัจจุบันป.ป.ช.มีหน้าที่หลัก 2 หน้าที่คือ 1.การตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่น. 2.การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินของข้าราชการและนักการเมืองว่ามีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ซึ่งเดิมการตรวจสอบคดีทุจริตมักร้องที่ป.ป.ช.แต่ภายหลังมีศาลอาญาคดีทุจริตขึ้นมาแล้วส่วนใหญ่ก็ไปร้องคดีทุจริตที่ศาลอาญาคดีทุจริต และอีกทั้งช่วง 8ปีที่ผ่านมา การทำคดีตรวจสอบทุจริตคอรัปชั่นของป.ป.ช.ล่าช้ามากและต่ำกว่ามาตรฐานขององค์กรเดิมที่ชุดอื่นทำไว้ จึงมีข้อเสนอว่าต่อไปนี้ในคดีทุจริตควรส่งให้ศาลอาญาทุจริตดูแลรับผิดชอบหรือไม่ โดยต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ประชาชนสามารถร้องต่อศาลคดีทุจริตได้ โดยต้องแก้นิยามคำว่า”ผู้เสียหาย”ให้มีความหมายกว้างขวางมากขึ้นเพื่อที่จะให้ประชาชนสามารถมีสิทธิ์ฟ้องร้องในคดีทุจริตนั้นๆได้

ย้อนรอย สุพจน์ ทรัพย์ล้อม “เพื่อนให้ยืมรถ” ดูมาตรฐานทำคดี ป.ป.ช.

ยืมนาฬิกาถือเป็นหนี้สิน! รองอธิบดีอัยการยันต้องแจ้งในบัญชีทรัพย์สิน

นายวิลาศกล่าวว่าแต่พอมาเจอคำตอบของเจ้าหน้าที่ป.ป.ช. ในเรื่องการให้ส.ส. นักการเมืองและข้าราชการต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินหรือไม่โดยเฉพาะกรณีการยืมทรัพย์สินมีค่าของเพื่อนโดยระบุว่าไม่ต้องยื่นชี้แจงต่อป.ป.ช.ก็ถือว่าจบเรื่องเลย เพราะต่อไปนี้ป.ป.ช.ก็ไม่สามารถตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินของใครได้ หากบุคคลนั้น อ้างว่าทรัพย์สินที่ตรวจพบเป็นการยืมเพื่อนมาก็เท่ากับตั้งบรรทัดฐานไว้แล้วในที่สุดก็ตรวจสอบเอาผิดใครไม่ได้ในเรื่องการใช้ช่องทางทุจริต หากเป็นเช่นนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมีป.ป.ช.อีกต่อไป เพราะถือว่าไม่มีหน้าที่และไม่จำเป็นต้องตรวจสอบในเรื่องบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อไป

นาฬิกาเพื่อน !! ป.ป.ช. ยัน ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

วาระเยอะ - ป.ป.ช. ป่วย เลื่อนพิจารณา นาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม" 27 ธ.ค.นี้

“แต่หากเปรียบเทียบกับในอดีตกรณีพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่พบว่ามีเงินงอกบัญชี 50 ล้านบาท แต่กลับถูกป.ป.ช.ชี้ว่ามีความผิดต้องเว้นวรรคทางการเมือง หากเปรียบกับกรณีนาฬิกาหรูรวมกันหลาย 10 เรือนมีมูลค่านับ100 ล้านบาท แต่ป.ป.ช. กับยื้อคดีแล้วบอกไม่ผิด ถือเป็นการตั้งบรรทัดฐานใหม่ที่มีผลในการทำลายองค์กรตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญอย่างป.ป.ช.ลงไปอย่างน่าเสียดาย ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีองค์กรอย่างป.ป.ช.อีกต่อไปเพราะนับย้อนไป5- 10 ปีมานี้ป.ป.ช.ไม่เคยตรวจสอบคดีใหญ่ใดๆได้เลย เช่นกรณีสินบนเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ การซื้อเครื่องบินของการบินไทย หรือกรณีซีทีเอ็กซ์ 9000 หรือแม้กระทั่งกรณีการซื้อเรือเหาะของกองทัพบก ที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท แต่กลับไม่สามารถใช้การได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องการันตีผลงานของป.ป.ช.ว่าควรมีต่อไปหรือไม่ สำหรับผมเห็นว่าหากเป็นเช่นนี้ก็ควรยุบองค์กรทิ้งเพื่อไม่ต้องเปลืองภาษีงบประมาณแผ่นดินอีกต่อไป”นายวิลาศกล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ