บัวแก้วเร่งตรวจสอบยอดคนไทยในเนปาลพร้อมช่วยส่งกลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างตรวจสอบจำนวนชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวและนักแสวงบุญด้วยตัวเองในประเทศเนปาลเพื่อยืนยันความปลอดภัย พร้อมประสานให้ผู้ที่ต้องการเดินทางกลับแต่ไม่สามารถหาตั๋วโดยสารได้ โดยสารเครื่องบิน C130 ของกองทัพ


นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคนไทยที่เข้าพักภายในสถานทูตไทยในกรุงกาฐมาณฑุ 45 คน แจ้งความจำนงค์ขอเดินทางกลับประเทศ 30 - 40 คน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศพร้อมประสานให้โดยสารเครื่องบิน C130 ที่นำคณะทหาร แพทย์ และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยอุปกรณ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์เดินทางไปยังเนปาลเมื่อช่วงเช้า สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางกลับด้วยสายการบินพาณิชย์ได้ เพราะขณะนี้การจราจรทางอากาศที่เนปาลค่อนข้างคับคั่ง โดยยังไม่มีการนำเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับ แต่ได้รับคำยืนยันจากผู้แทนการบินไทยที่แจ้งว่าพร้อมเพิ่มเที่ยวบินทันทีหากมีความจำเป็น


ส่วนกรณี 6 นักศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ทั้งหมดปลอดภัยอยู่ที่โพคารา และขณะนี้สถานทูตอยู่ระหว่างวางแผนเส้นทางทางรถยนต์ไปรับมายังกรุงกาฐมาณฑุ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 5 ชม. เนื่องจากสายการบินภายในประเทศปิดทำการ


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจำแนกคนไทยที่อาศัยอยู่เนปาลออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่พำนักอาศัยประมาณ 60 คน กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มากับบริษัทนำเที่ยว โดยได้ประสานสถานทูตแล้วและอยู่ระหว่างเตรียมตัวเดินทางกลับด้วยเที่ยวบินที่จองไว้ล่วงหน้าแล้ว และกลุ่มสุดท้ายคือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด แต่ได้ข้อมูลจากญาติที่แจ้งตามหาผ่านสายด่วนกระทรวงต่างประเทศ พร้อมประสานไปยังวัดไทยในเนปาล เพื่อช่วยตรวจสอบจำนวนพระสงฆ์และชาวไทยที่ไปแสวงบุญให้แน่ชัดด้วย ซึ่งกรมการกงสุลเตรียมส่งรายชื่อให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ตรวจสอบต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ