“เขี้ยวพะยูน” ทำเครื่องรางของขลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้การตายของพะยูนจะมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ว่าอาจเกี่ยวข้องกับการติดเครื่องมือประมง แต่การที่มีอวัยวะบางชิ้น โดยเฉพาะเขี้ยวหายไป 2 จาก 5 ตัว ก็ทำให้เรื่องนี้ถูกเชื่อมโยงกับความเชื่อเดิมเรื่องเครื่องรางของขลัง ทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับในแวดวงนี้ พบข้อมูลที่น่าสนใจ

เราใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง เดินสำรวจ และถามข้อมูลจากพ่อค้าแม่ค้า ในตลาดพระ และเครื่องรางของขลังขนาดใหญ่ เขตบางกะปิ ที่มีมากกว่า 100 ร้าน แต่ก็ยังไม่พบเครื่องราง ที่ถูกกล่าวอ้าง ว่าทำมาจากอวัยวะพะยูน

เท่าที่สำรวจ พบว่า เครื่องรางของขลังส่วนใหญ่ในตลาดแห่งนี้ จะถูกทำมาจากเสือ ช้าง กวาง หรือไม้ แต่ยังไม่พบว่า มีเขี้ยวพะยูนวางขายอยู่

หนึ่งในพ่อค้าพระ จากจังหวัดพัทลุง อ้างว่า มีกลุ่มที่นำอวัยวะของพะยูน ไปทำเครื่องรางของขลังจริง ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มบุคคลที่อยู่ทางภาคใต้ แม้ไม่เคยเห็น แต่ทราบว่า ของขลังที่มาจากพะยูน โดยเฉพาะเขี้ยว มีราคาซื้อขายกันในกลุ่มตั้งแต่หลักพัน ถึงหลักแสนบาท

ไม่ต่างจากความเห็นของจักรพงศ์ การสมพรต หรือจิลล์ อดีตนักร้องที่ชื่นชอบ และสะสมเครื่องรางของขลัง บอกว่า คนที่เดินทางในทะเล จะชอบนำเขี้ยวพะยูนไปใช้เป็นเครื่องรางนำโชค และป้องกันภัย

โดยอวัยวะส่วนใหญ่ ที่ถูกนำไปทำเครื่องราง มี เขี้ยว หนัง ดวงตา และในสมัยก่อนทราบว่า มีการจับพะยูนมาทรมานเพื่อเอาน้ำตา

ขณะที่การซื้อขาย ส่วนมากจะขายทางออนไลน์ เป็นไปได้ยาก ที่จะพบตามพระ หรือร้านขายเครื่องรางทั่วไป
เพราะเป็นของผิดกฎหมาย

เมื่อลองค้นหาในเว็บไซต์ เมื่อพิมพ์คำว่า เขี้ยวพะยูน ทีมข่าวพบว่า มีประกาศให้ร่วมประมูลราคาเขี้ยวพะยูน เพื่อนำไปเป็นเครื่องรางป้องกันภัย เมื่อปี 2556 แม้ข้อมูลนี้ ยังไม่ถูกยืนยันว่าเป็นเขี้ยวของพะยูนจริงหรือไม่ แต่ทำให้เห็นว่ามีการซื้อขายผ่านโลกออนไลน์จริง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำลังตรวจสอบว่า การตายของพะยูนช่วง 5 เดือน ที่ผ่านมา เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้หรือไม่ วันพรุ่งนี้ จะเดินทางไป จ.กระบี่ เพื่อหารือวางมาตราดูแลพะยูนอย่างรัดกุม เบื้องต้นจะเสนอแผนกำหนดพื้นที่ ที่มีหญ้าทะเลขึ้นเยอะซึ่งเป็นจุดที่พะยูนชอบไปกิน เป็นเขตเฝ้าระวังพิเศษ

 

“ปธ.สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี” ลาออก เซ่น “อิตาลี” ตกรอบบอลโลก

วิกฤติ !! “พะยูน” ตายถี่ยิบ 2 เดือน 5 ตัว

“ภาพพะยูนตาย” หรือนี่คือพะยูนตัวสุดท้ายอ่าวไทยฝั่งตะวันออก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ