มาลาเรียดื้อยา ระบาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยเผยเชื้อปรสิตมาลาเรียที่สามารถต้านทานยารักษาโรคขนานหลัก กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลการวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ แลนเซ็ท อินเฟคเชียส ดีซีสซิส (Lancet Infectious Diseases) ที่ใช้การวิเคราะห์ตัวอย่างเลือกจากผู้ป่วยทั่วภูมิภาคเอชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า เชื้อปรสิตมาลาเรียที่สามารถต้านทานยารักษาโรคมาลาเรีย ได้แพร่ระบาดจากกัมพูชาไปยังลาว ไทยและเวียดนาม อย่างรวดเร็ว สร้างความวิตกว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดสู่ประเทศในทวีปแอฟริกาได้

นักวิทย์พบคำตอบ ไข้มาลาเรียระบาดเพราะยุงมักกัดคนมีเชื้อ

“ชายอังกฤษ” ติดเชื้อซูเปอร์หนองในดื้อยาแรงที่สุดในโลก

“ไวรัสซิกา” ภัยเงียบยุงลาย เตือนแม่ท้องเสี่ยงเด็กพิการ

ก่อนหน้านี้ แพทย์ใช้ยาอาร์ทีมิซินิน (Artemisinin) และไพเพอราควิน (Piperaquin) 2 ชนิดผสมกัน เพื่อรักษาโรคไข้มาลาเรียที่กัมพูชาในปี 2008 ก่อนพบเชื้อปรสิตมาเลเรียกลายพันธุ์ที่ดื้อยารักษาโรคดังกล่าวเป็นครั้งแรกในภาคตะวันตกของกัมพูชาเมื่อปี 2013 โดยงานวิจัยยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันเชื้อปรสิตมาลาเรียราว 80 เปอร์เซ็นต์ที่แพร่ระบาดอยู่ในภูมิภาคยังเป็นเชื้อดื้อยา และยังสามารถกลายพันธุ์เพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการรักษา

ขณะที่ผลการวิจัยอีกชิ้นที่ตีพิมพ์ในวารสารเดียวกันยังระบุว่า ผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรียในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่าครึ่ง ไม่ได้รับการรักษาด้วยตัวยามาตรฐาน เนื่องจากการแพร่ระบาดที่รวดเร็วและปัญหาเชื้อต้านทานยาที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้องใช้ยาทางเลือก ด้วยการใช้ยารักษาโรคไข้มาลาเรียที่ผสมผสานยาอาร์ทีมิซินิน (Artemisinin) กับยาชนิดอื่น หรือยารักษาที่เป็นสูตรผสมผสานระหว่างตัวยา 3 ชนิด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ