อภิปรายนโยบาย “ใครสอบผ่าน ใครสอบตก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากฝ่ายการเมืองที่ประเมินผลงานในสภาวันแรกกันเอง ทีมข่าวพีพีทีวี รวบรวมความเห็นนักวิชาการที่ติดตามการอภิปรายนโยบายว่า ใครสอบผ่าน ใครผ่านตก และใครคือด่าวเด่นในสภา ผลลัพท์ที่ได้ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะมีความหลากหลายแล้วแต่มุมมอง

สำหรับผลประเมินครั้งนี้ทีมข่าวพีพีทีวีให้คะแนนเต็มไว้ที่ 10 เริ่มจาก ดร.สติธร ธนานิธิโชติ นักวิชาการผู้ชำนาญการสำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า ให้คะแนนส่วนตัว พล.อ.ประยุทธ์ 9 เพราะสามารถตอบคำถามได้ดี มีลูกล่อลูกชน โดดเด่น ต่างกับฝ่ายรัฐบาลที่ยังชี้แจงไม่เข้าเป้า เลยให้คะแนนแค่ 4

ส่วนฝ่ายค้านถือว่าทำการบ้านมาดี ให้ 8 ส.ว. ให้ 5 แค่สอบผ่าน ทำให้ดาวเด่นในการอภิปรายครั้งนี้ ดร.สติธรมอบให้กับ  พล.อ.ประยุทธ์

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ให้ พล.อ.ประยุทธ์ 7 คะแนน เพราะแม้ทำดีมาตลอดในช่วงเช้าเมื่อ แต่มาน็อตหลุดช่วงปะทะคารมกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ทำให้คะแนนลดลง ส่วนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ให้ 6 เท่ากัน แต่ ส.ว.ให้ 2 เพราะบางท่านใช้คำพูดไม่เหมาะสม และบทบาทของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ก็ถือว่าสอบตกในฐานะประธานการประชุม แต่ดาวเด่นที่สุด ผศ.วันวิชิตยกให้นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่อภิปรายเป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช้อารมณ์ มีวุฒิภาวะ ได้น้ำได้เนื้อที่สุด

รองศาสตราจารย์เจษฎ์ โทณะวณิก  อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้ นายกฯโดดเด่นสุดเพราะมีบทบาทมากที่สุด และสามารถชี้แจงได้ดี แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

แตกต่างกับนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์  นักวิชาการอิสระ ให้ พล.อ.ประยุทธ์เพียงแค่ 5 คะแนน เพราะควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ และไม่รู้ระเบียบการประชุม ส่วนฝ่ายรัฐบาลให้ 4 คะแนน เพราะ ไม่มีบทบาท และช่วยเหลือนายกรัฐมนตรีไม่ได้เท่าที่ควร ในกรณีที่ตอบข้อสงสัยไม่ได้

ขณะที่ฝ่ายค้านให้ 7 คะแนนเพราะแม้จะเลือกเนื้อหาตรงจุดกับความสนใจของสังคม แต่ก็มุ่งเน้นโจมตีคุณสมบัติส่วนบุคคลมากเกินไป ซึ่งต้องไม่ลืมว่า ประชาชนต้องการฟังด้วยว่า ฝ่ายค้านมีแนวนโยบายหรือข้อเสนอที่ดีกว่าอย่างไร  และ ส.ว. ให้ 4 คะแนน เพราะทำหน้าที่ไม่ถูก ควรตอบคำถามไม่ใช่ปกป้องนายกฯ  ส่วนดาวเด่น ให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีความแม่นยำในระเบียบการประชุม  

นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ ยังประเมินฝ่ายรัฐบาลว่า นอกจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีใครโดดเด่นสำหรับการอภิปรายนโยบายเมื่อวานนี้ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ