สพฐ. เตรียมร่อนหนังสือ สั่งกำชับ ไม่ให้กระเป๋านักเรียนหนักเกิน 10-20% ของน้ำหนักตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สพฐ.หาทางแก้ปัญหากระเป๋านักเรียนหนักเกิน ชี้ต้องอยู่ในมาตรฐานไม่ให้เกิน 10-20%ของน้ำหนักตัว ย้ำโรงเรียนจัดตารางสอน ทำล็อกเกอร์ เตรียมร่อนหนังสือกำชับทุกโรงเรียน

จากกรณีที่นักเรียนใน จ.ขอนแก่น มีอาการกระดูกสันหลังคด และระบุว่าอาจมาจากการแบกกระเป๋านักเรียนที่หนักจนเกินไป ล่าสุด  ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) กระทรวงศึกษาธิการ มีมาตรการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ทั้งทางด้านสุขภาพร่างกาย และจิตใจ ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.ให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพของเด็กโดยเฉพาะการแบกกระเป๋าของนักเรียนนั้นจะใช้เกณฑ์มาตรฐานสากลที่ทั่วโลกใช้กัน คือ นักเรียนแบกน้ำหนักกระเป๋า ร้อยละ 10-20 ของน้ำหนักตัว

หมอชี้ กระดูกสันหลังคดไม่เกี่ยวแบกของหนัก

“กรมการแพทย์” แนะเด็กประถมไม่ควรถือกระเป๋านักเรียนหนัก

“การแบกของหนักๆ เป็นเวลาติดต่อกันเป็นเวลานั้น มีผลต่อสุขภาพ ทั้งเรื่องกระดูก บ่า เอ็น ระบบประสาท ซึ่งเรื่องนี้ได้กำชับไปหลายครั้ง ให้โรงเรียนใช้มาตรฐานสากล มีการจัดตารางการเรียนการสอน เพื่อเด็กจะได้รู้ว่าแต่ละวันเรียนวิชาอะไรบ้างแล้วจัดหนังสือมาตามที่จะเรียน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้โรงเรียนจะต้องสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองด้วย นอกจากนี้จะให้โรงเรียนที่มีศักยภาพจัดทำล็อกเกอร์เพื่อให้เด็กเก็บหนังสือเรียนด้วย ทั้งนี้ จะทำหนังสือถึงสถานศึกษาทุกทั่วประเทศอีกครั้ง เพื่อย้ำให้โรงเรียนทุกแห่งยึดมาตรฐานสากล พร้อมกันนี้ขอให้ครูร่วมกับผู้ปกครองช่วยสอดส่องดูแลเรื่องนี้เพื่อสุขภาพของเด็กด้วย” ดร.สุเทพ กล่าว

เมื่อถามการนำ E-book มาใช้เพื่อแก้ปัญหาเด็กแบกกระหนัก ดร.สุเทพ กล่าวว่า การใช้ E-book เข้ามาแทนหนังสือเรียนนั้นคงเป็นเรื่องในอนาคตที่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ปัจจุบันโรงเรียนส่วนใหญ่ยังจำเป็นต้องใช้หนังสือเพราะยังไม่มีความพร้อม อย่างไรก็ตาม จะให้กรมวิชาการ ศึกษาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียการใช้ E-book ด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ