เปิดฉากประชุม “RCEP” ในจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมจัดทำความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซป (RCEP) เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จีนเป็นเจ้าภาพการประชุมดังกล่าว

การประชุมจัดทำความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP  (อาร์เซป) ครั้งที่ 8 ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประกอบไปด้วยสมาชิก 10 ชาติของอาเซียน และอีก 6 ชาติคู่เจรจาคือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ อินเดีย

โดยอาร์เซป เป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง อาเซียนและ 6 ชาติคู่เจรจา ที่หากเกิดขึ้นจริงก็เป็นเขตการค้าเสรีที่มีประชากรมากที่สุดในในโลก เนื่องจากทั้ง 16 ประเทศจะมีประชากรรวมกัน 3,500 ล้านคนหรือเกือบ ครึ่งหนึ่งของประชากรโลก  มีสัดส่วนจีดีพีมากกว่า 30 เปอเซนต์ของเศรษฐกิจโลก และ การค้าเกือบ 30 เปอร์เซนตทืของการค้าโลก  โดยหลายประเทศสมาชิกอาเซียนประชุมหวังว่า RCEP จะเป็นช่องทางที่ช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ

ขณะที่ ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนต้องการให้การเจรจาจัดตั้งเขตการค้าเสรีดังกล่าวได้ข้อสรุปในปีนี้ หลังจากขั้นตอนการพูดคุยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 แต่ประเทศที่เข้าร่วมเจรจายังมีคิดเห็นขัดแย้งในหลายเรื่อง เช่นข้อสงวนำหรับบางภาคธุรกิจ และ การเข้าถึงตลาด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ