อดีตกรรมการสิทธิฯ ข้องใจ ป.ป.ท.ดองคดี “บิลลี่ พอละจี” นาน 4ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ตั้งข้อสังเกตถึงการทำงานของคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​ใน​ภาค​รัฐ หรือ ป.ป.ท.​ กรณีตั้งคณะกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ​แก่งกระจานที่สงสัยว่ามีส่วนในการหายตัวไปของบิลลี่ ที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 4 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้า

เชื่อมือ DSI น่าจะหาคนผิดคดี “บิลลี่” ได้

นายสุรพงษ์​ กองจันทึก อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เปิดเผยที่มาของการตั้งข้อสังเกตดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 เมษายน ปี 2557 ภรรยาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ได้แจ้งความกับตำรวจภูธรแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังบิลลี่ถูกจับในข้อหาลักของป่า แต่เจ้าหน้าที่อุทยานฯไม่ยอมส่งตัวบิลลี่ให้กับตำรวจ ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดี จึงถือว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

ต่อมาวันที่ 19 กรกฎาคม 2557 คณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเร่งด่วน เนื่องจากตำรวจภูธรแก่งกระจาน ร้องขอให้เร่งดำเนินการ พร้อมส่งสำนวนและเอกสารแนบมาด้วย ซึ่ง ป.ป.ท. อ้างว่าจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายใน 3 เดือน โดยจะเรียกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

แต่หลังผ่านไป 3 เดือน ป.ป.ท. กลับไม่แจ้งมติผลการตรวจสอบหรือแจ้งความคืบหน้าให้ทราบ จนกระทั่งปลายเดือนที่ผ่านมา ได้ทวงถามไปยัง ป.ป.ท. จึงได้คำตอบว่าเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ซึ่งนับตั้งแต่ตำรวจส่งเรื่องให้ป.ป.ท.จนถึงวันนี้ ผ่านมาแล้วกว่า 4 ปี

นอกจากคดีดังกล่าวไม่มีความคืบหน้าแล้ว ยังมีคดีที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ บุกรุกเผาหมู่บ้านของกะเหรี่ยงแก่งกระจาน เมื่อ ปี พ.ศ. 2554 ซึ่งตำรวจภูธรแก่งกระจาน ได้พิจารณาแล้วพบว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าข่ายกระทำความผิดจริง จึงได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ท. ตรวจสอบ แต่ผ่านมาเกือบ 8 ปี กลับไม่มีความคืบหน้า ขณะที่ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันชาวบ้านได้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด จนศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินเมื่อกลางปีที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่อุทยานมีความผิดฐานใช้อำนาจเกินความจำเป็นไม่สมควรแก่เหตุ รวมถึงไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนหรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้ ตามมาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 จึงอยากให้ ป.ป.ท. เร่งตรวจสอบทั้ง 2 คดี ให้มีความคืบหน้า เหมือนอย่างดีเอสไอ หรือศาลปกครองสูงสุด

เครือข่าย "กะเหรี่ยง-ชาวเล" จี้ กรมอุทยาน แจง หลังพบกระดูก“บิลลี่”

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ