ยกฟ้องชั้นไต่สวน "จุลเจิม" หมิ่น "อนาคตใหม่" ชี้ จำเลยจงรักภักดี โจทก์ไม่เสียหายได้คะแนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลยกฟ้องชั้นไต่สวน ม.จ.จุลเจิม หมิ่น อนาคตใหม่ ล้มเจ้า ชี้จำเลยจงรักภักดี ส่วนโจทก์ไม่เสียหาย ได้คะแนนเสียง 6 ล้าน

ศาลอ่านคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำ อ.639/2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นโจทก์ที่ 1-2 ยื่นฟ้อง ม.จ.จุลเจิม ยุคล อายุ 72 ปี ในฐานะเจ้าของผู้ใช้เฟซบุ๊ค “Chulcherm Yugala” เป็นจำเลย ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73 (5) ประกอบมาตรา 159

“อนาคตใหม่” ฟ้อง “ม.จ.จุลเจิม” กล่าวหาล้มล้างสถาบัน

“ไอติม” สวน “ม.จ.จุลเจิม” คิดได้แค่นี้

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2562 จำเลยได้เผยแพร่ข้อความลงในเว็บไซต์เฟซบุ๊ค ชื่อบัญชี “Chulcherm Yugala” ซึ่งจำเลยใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามโดยเผยแพร่สู่สาธารณชน มีข้อความทำนองว่านโยบายการเลือกตั้งของโจทก์มีเนื้อหาล้มล้างสถาบัน ซึ่งข้อความตอนหนึ่งว่า “…พรรคนี้เมื่อเริ่มก่อตั้งได้มีคนหนุ่มสาว นักวิชาการที่คลั่งไคล้ปรัชญาตะวันตก ทาส อารยธรรมตามก้นฝรั่ง (สายพันธุ์ลูกสมุนคณะราษฎร) ที่ตลอดชีวิตคิดหาทาง- "ล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเนียนๆ" …” และข้อความอื่นๆ ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จใส่ความโจทก์ทั้งสองต่อสาธารณชน ผ่านเพจเฟซบุ๊คของจำเลย โดยตั้งสถานะเป็นสาธารณะ ส่งผลให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงและรับทราบข้อความดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นการจงใจทำให้โจทก์ทั้งสองได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงในหมู่ประชาชน ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดว่าโจทก์ทั้งสองต้องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ การกระทำของจำเลยส่งผลให้โจทก์ทั้งสองได้รับความเสียหายถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชังในหมู่ประชาชน อันเป็นการกระทำโดยใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์ทั้งสองนั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง

นอกจากนี้ การกระทำของจำเลยยังเป็นการจูงใจให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสำคัญผิดในนโยบายของพรรค อนค. โจทก์ที่ 1 ซึ่งโจทก์ทั้งสองไม่ได้มีนโยบายล้มล้างสถาบันตามที่จำเลยกล่าวอ้างแต่อย่างใด การที่จำเลยบรรยายว่า “ผมหวังว่าสังคมไทยประชาชนคนไทยจะให้คำตอบเองว่า จะตอบรับกับแนวทางตามโมเดลการปฏิวัติล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศฝรั่งเศส หรือไหมของพรรคๆ นี้????” นั้นเป็นการชี้นำให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งโจทก์ทั้งสองด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

วันนี้เป็นการนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง โจทก์จำเลยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาศาล จึงมีเพียงผู้แทนรับมอบอำนาจโจทก์เดินทางมาศาล

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์-จำเลย แล้วเห็นว่า ม.จ.จุลเจิม จำเลยวิจารณ์สร้างสรรค์ ไม่ต้องการให้โจทก์ละเมิดเบื้องสูง โดยเป็นเชิงเปรียบเทียบกับภารกิจคณะราษฎร 2475 ซึ่งจำเลยเป็นเชื้อพระวงศ์ย่อมมีความจงรักภักดี อีกทั้งไม่ปรากฏพฤติการณ์ว่าโจทก์ได้ละเมิดเบื้องสูง ทำให้ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา พรรคของโจทก์ได้คะแนนความไว้วางใจจากประชาชนถึง 6 ล้านกว่าเสียง จำนวน ส.ส.รวมกว่า 80 คน แสดงให้เห็นว่าข้อห่วงใยของจำเลยไม่ส่งผลกระทบต่อโจทก์ให้เสียหาย พิพากษายกฟ้อง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ