อังกฤษเร่งช่วยเหลือนทท.ตกค้าง หลังบ.ทัวร์เก่าแก่ล้มละลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษเริ่มภารกิจพาคนกลับบ้านครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงคราม หลังโทมัส คุกบริษัทนำเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดของโลกเข้าสู่สภาวะล้มละลาย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวนับแสนคนตกค้างตามสนามบินในหลายประเทศทั่วโลก

ทัวร์รัสเซียล้มละลาย ลอยแพนักท่องเที่ยวนับหมื่น

บริษัทนำเที่ยวเก่าแก่สุดของโลกล้มละลาย นทท.ตกค้างนับแสน

สำนักงานการบินพลเรือนสหราชอาณาจักรกำลังประสานพานักท่องเที่ยวที่ตกค้างตามสนามบินในหลายประเทศทั่วโลกกลับบ้าน หลัง โทมัส คุก (Thomas Cook) บริษัทนำเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดของโลกจากประเทศอังกฤษ ประกาศล้มละลายอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้แพ็คเกจทัวร์และเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับบริษัทถูกยกเลิกทันที

เบื้องต้น คาดว่าจะมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบทั่วโลกกว่า 6 แสนคน ในจำนวนนี้มีชาวอังกฤษรวมอยู่ด้วยกว่า 150,000 คน โดยรัฐบาลได้จัดเตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำไว้แล้ว 45 ลำ สำหรับอพยพพลเมืองกลับประเทศ รวม 64 เส้นทาง ในวันนี้ และช่วง 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ ซึ่งนี่จะนับเป็นภารกิจพาคนกลับบ้านครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษนับตั้งแต่ช่วงสงคราม

ปีเตอร์ แฟงค์ฮาวเซอร์ ซีอีโอของโทมัส คุก ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่บริษัทต้องปิดตัวลง หลังไม่สามารถเจรจาขอเงินลงทุนเพิ่มจากรัฐบาลอังกฤษได้ พร้อมกันนี้ เขายังได้กล่าวขอโทษลูกค้านับล้านคน รวมถึงพนักงานของบริษัทอีกกว่า 22,000 คน ทั่วโลก ที่อาจต้องตกงาน

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถปล่อยเงินกู้ให้บริษัทได้ เนื่องจากเกรงว่าจะสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีให้กับบริษัทเอกชนอื่นๆ

สำหรับบริษัท โทมัส คุก ดำเนินกิจการมานานกว่า 178 ปี ถือเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจนำเที่ยวรายแรกของยุโรป และเป็นบริษัทนำเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดของโลก โดยเป็นเจ้าของโรงแรม รีสอร์ต เรือสำราญ และสายการบิน ซึ่งให้บริการลูกค้าปีละ 19 ล้านคนใน 16 ประเทศอีกด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ