ยูเอ็น วอนสมาชิกจ่ายเงินอุดหนุน หวั่นพ.ย.นี้ไร้เงินจ่ายค่าจ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่า เดือนหน้าที่จะถึงนี้ อาจไม่มีเงินเหลือพอจ่ายค่าจ้างให้กับเจ้าหน้าที่ หากชาติสมาชิกยังไม่จ่ายเงินอุดหนุนที่ยังค้างไว้

ระหว่างการประชุมคณะกรรมการงบประมาณ นาย อันโตริโอ กูเตียเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ เปิดเผยว่าในเดือนนี้สหประชาติจะมีงบประมาณติดลบมากที่สุดในรอบ 10 ปี และมีความเสี่ยงที่ในเดือน พ.ย. จะไม่มีเงินเหลือพอจ่ายเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่

“ยูเอ็น” ไฟเขียว ส่งกลับหน่วยรักษาสันติภาพล่วงละเมิดทางเพศ

 ขณะที่ในเดือน ก.ย.ที่ ผ่านมา  ตัวเขาจำเป็นต้องตัดรายจ่ายหลายรายการของสหประชาชาติเพื่อนำเงินมาจัดการประชุมสมัชชาใหญ่

โดยขณะนี้ตำแหน่งที่ว่างลงยังไม่สามารถแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่คนใหม่ได้  การเดินทางของเจ้าหน้าที่ถูกจำกัดเฉพาะภารกิจที่จำเป็น และหลายการประชุมอาจต้องยกเลิกหรือเลื่อนไปก่อน

สำหรับในปี 2019  นี้ สหประชาชาติตั้งงบประมาณไว้ที่ 3,300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการทำงานด้านการเมือง การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ภารกิจด้านเศรษฐกิจสังคม และ การสื่อสาร 

โดยจนถึงขณะนี้มีชาติสมาชิก 129 ประเทศ จาก 193ประเทศที่จ่ายเงินอุดหนุนแล้ว เป็นจำนวนเงินรวมกันเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้อุดหนุนรายใหญ่ที่สุดของสหประชาชาติ ยังค้างเงินอุดหนุนในปีนี้ถึง 674 ล้านดอลลาร์ หรือ 2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้สหรัฐฯยังค้างเงินอุดหนุนสำหรับปีก่อนๆเป็นเงินรวม 381  ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 11,000 ล้านบาท

โดยที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายของสหประชาชาติอย่างไม่เป็นธรรมและเรียกร้องให้ปฏิรูปองค์กรดังกล่าว ซึ่ง กูเตียเรซ  กำลังดำเนินการปรับปรุงการทำงานและลดค่าใช้จ่ายขององค์กร 

"ยูเอ็น" ลงมติสกัดเงินทุนกลุ่มไอเอส

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ