เตือนภัย! มิจฉาชีพส่ง “ลิงก์ช่วยกดโหวต” แฮกไลน์-เฟซบุ๊ก หลอกโอนเงินคนรู้จัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภัยแฝงรูปแบบใหม่ มีมิจฉาชีพหลอกใช้เฟซบุ๊กหรือไลน์ส่งลิงก์มาขอให้ช่วยโหวตให้หลาน หากใครหลงเชื่อกดโหวตไปจะถูกหลอกให้กรอกข้อมูลรหัสผ่านเข้าไลน์ และเฟซบุ๊ก ทำให้มิจฉาชีพนำรหัสที่ได้มาไปล็อกอินเข้าไลน์หรือเฟซบุ๊กของเหยื่อเพื่อปลอมเป็นเหยื่อไปหลอกเพื่อน ๆ หรือคนรู้จักให้โอนเงินให้

เมื่อวันที่ (17 ต.ค.62) ผู้เสียหายรายหนึ่งถูกมิจฉาชีพปลอมเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กส่งข้อความมาในอินบ็อกซ์ของผู้เสียหายเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยข้อความที่ส่งมาเป็นการขอให้ช่วยโหวตลงคะแนนให้หลานสาว เมื่อได้รับลิงก์ที่จะเข้าไปโหวต ผู้เสียหายก็กดคลิ๊กเข้าไปแต่ปรากฏว่า เมื่อเข้าลิงก์ดังกล่าวไปแล้ว กลับมีข้อความให้ลงทะเบียน ไม่ใช่การโหวตลงคะแนนตามที่อ้าง หลังจากลงทะเบียนไปแล้ว ไม่ถึง 20 นาที ผู้เสียหายก็จะได้รับข้อความจากเพื่อน ๆ ที่อยู่ในไลน์ และเฟซบุ๊ก ส่งมาถามว่า ได้ส่งข้อความไปขอให้โอนเงิน หรือ ช่วยโหวตหลานหรือไม่ ทำให้รู้ว่าถูกแฮกข้อมูลไปแล้ว ผู้เสียหายจึงรีบโพสต์ข้อความเตือนเพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊ก และไลน์ ให้ระวัง พร้อมกับรีบติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีธนาคาร เพราะเกรงว่ามิจฉาชีพจะโอนเงินออกไป เพราะบัญชีเฟซบุ๊ก และไลน์ ผูกกับหลายบัญชีในการทำธุรกรรมต่าง ๆ 

เตือน! สมัครงานออนไลน์เสี่ยงตกเป็นเครื่องมือโจรไซเบอร์ ระวังติดคุก

รู้ทัน! มิจฉาชีพกลโกงโทรศัพท์ เช็คก่อนเงินสูญ

ทั้งนี้แม้ว่า ผู้เสียหายรายนี้จะยังไม่ถูกโจรกรรมเงินในบัญชี แต่การที่ไลน์และเฟซบุ๊กถูกแฮกก็ถือเป็นศูนย์รวมข้อมูลส่วนตัวขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อไปเป็นทอด ๆ ได้

โดยหลังเกิดเรื่องผู้เสียหายรีบไปแจ้งความที่ สน.บางเขน แต่ตำรวจทำได้เพียงลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพราะยังไม่เกิดความเสียหายเกิดขึ้น จากนั้นผู้เสียหายคนนี้ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเพื่อร้องทุกข์เรื่องดังกล่าวให้ตำรวจตรวจสอบ ป้องกันและปราบปรามภัยประเภทนี้ในโลกออนไลน์ต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ