แพทยสภาวอนขอ..โปรดนับ 1 ถึง 4 ก่อนบริจาคเครื่องมือแพทย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการแพทยสภาเปิด 4 ขั้นตอนก่อนบริจาคเข้าโรงพยาบาล วอนคำนึงความจำเป็นแต่ละโรงพยาบาล ทางออกบริจาคเข้ามูลนิธิให้รพ.จัดหาตามความต้องการเอง

วันที่ 22 ต.ค. 2562 พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ  เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงปัจจุบันมีผู้ใจบุญบริจาคเครื่องมือแพทย์ วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ ให้กับโรงพยาบาลรัฐที่ขาดแคลน ว่า  ช่วงที่ผ่านมามีคนเห็นใจโรงพยาบาล และบริจาคเครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นให้กับโรงพยาบาล(รพ.) รัฐที่จำเป็นจำนวนมาก  แต่เมื่อไปบริจาคก็มักพบว่าจะให้ความสำคัญกับสิ่งของที่ไม่ตรงกับโรงพยาบาลต้องการ ซึ่งรพ.แต่ละแห่งจะมีความต้องการไม่เท่ากัน เมื่อบริจาคแล้ว บางแห่งใช้ไม่ได้ เช่น การซื้อเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจให้กับทางรพ.ตามชายแดน ซึ่งตัวเครื่องนี้จำเป็นต้องมีการใช้แบตเตอรี่ หากแบตเตอรี่หมด ในพื้นที่ห่างไกลจะไม่มีบริษัทมาส่งแบตเตอรี่ได้ หากจะซื้อก็ต้องมีเรื่องค่าใช้จ่ายด้านขนส่งอีก 

  “ตูน บอดี้สแลม” มอบเงิน 1,300 ล้านบาทให้ 11 โรงพยาบาล พร้อมร่วมกิจกรรม “ลองRUN2018"

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร กล่าวอีกว่า  อีกประเด็นคือ เวลาไปให้อุปกรณ์ใดก็ต้องไปดูว่ามีคนใช้เป็นหรือไม่ เช่น เครื่องล้างไต แต่ต้องมีการทำระบบ มีเจ้าหน้าที่มารองรับด้วย รวมไปถึงเครื่องมอนิเตอร์ในห้องฉุกเฉิน ปัจจุบันเป็นออนไลน์ก็ต้องไปดูรพ.ว่ามีการจัดระบบหรือไม่ ดังนั้น การจะบริจาคอะไรให้ยั่งยืน ขอให้ไปดูระบบโรงพยาบาลก่อนด้วย จึงอยากให้ข้อคิด 4 ข้อ ดังนี้

1. อย่าบริจาคเพียงเพราะเราอยากให้ แต่ต้องตรวจสอบ คุยกับผู้รับ ว่าโรงพยาบาลมีความต้องการและอยากได้จริงหรือเปล่า คนไข้จะได้ประโยชน์จริงไหม

2. เครื่องมือแพทย์แต่ละอย่างต้องมีหมอ หรือพยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ที่ใช้เป็น และเรียนมาโดยเฉพาะต้องตรวจสอบว่ามีหรือไม่ก่อนบริจาค เขามีคนใช้เครื่องมือจริง แล้วได้ประโยชน์ และมีพื้นที่ อาคาร หน่วย ระบบ ตั้งรองรับ แล้ว

3. เครื่องมือแพทย์แต่ละเครื่อง ปัจจุบันเป็นคอมพิวเตอร์ Network อาจ ต้องมีการต่อเชื่อมกับระบบของโรงพยาบาลได้ ในเครือข่ายเดียวกัน การบริจาค ต้องศึกษาระบบของโรงพยาบาลเสียก่อน หากให้โดยเชื่อมต่อไม่ได้จะมีประโยชน์น้อย หรืออายุการใช้งานสั้น ดังนั้นต้องทราบระบบ

4. เครื่องมือแพทย์ควรจะใช้ได้ อายุยาวนาน ดังนั้น การซ่อมบำรุง ต้องมีบริษัทเข้าไปดูแลให้ ต้องตรวจสอบเสียก่อน ว่าโรงพยาบาลที่มอบให้นั้นมีตัวแทนบริษัทมาดูแลหรือเปล่า ในอำเภอนั้น จังหวัดนั้น มิฉะนั้น เมื่อเสียจะไม่มีใครซ่อม เราจะซ่อมแล้วอะไหล่อุปกรณ์น้ำยา โรงพยาบาลต้องจัดซื้อได้ หรือเป็นร่วมกับอุปกรณ์ตัวเดิม ที่มีอยู่แล้วในโรงพยาบาล จะได้ดูแลร่วมกันได้ ไม่ควรใช้ยี่ห้อใหม่ที่คนในโรงพยาบาลไม่คุ้นเคย

“ตูน บอดี้สแลม” สะท้อนปัญหารพ.ขาดอุปกรณ์ ยอดบริจาคพุ่ง 70 ล้าน (คลิป)

“ทั้ง 4 ข้อนี้ เพื่อป้องกันมิให้ เครื่องมือที่บริจาคไป ซ่อมไม่ได้ เมื่อยามเสีย หรือไม่มี อะไหล่ ไม่มีน้ำยาที่ใช้ได้ อุปกรณ์สั่งซื้อไม่ได้ ไม่มีแบตเตอรี่สำรอง ไม่มีกระดาษพิเศษที่ใช้ สุดท้ายต้องไปอยู่ใต้บันได เสียดายเงินที่บริจาค อย่าจะซื้อเครื่องมือเดียวกัน ในยี่ห้อที่ถูก โดยมองเพียงราคา เพื่อให้บริจาคได้หลายๆชิ้นกว่า แต่ต้องมองว่า เครื่องไหนใช้ได้จริง และเกิดประโยชน์ระยะยาว แบบยั่งยืนกับโรงพยาบาล ถ้านับไม่ถึง 4 อย่าเพิ่งบริจาคนะ หรือที่สำคัญให้โรงพยาบาลจัดหาเอง ในสิ่งที่เขาต้องการ หรือเข้ามูลนิธิ เพื่อรวบรวม ให้ได้สิ่งที่เขาต้องการ จะดีที่สุดครับ แล้วยังหักภาษีได้ด้วย” เลขาธิการแพทยสภา กล่าว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ