แพทย์ห่วงชาวต่างชาติฝังแร่ถาวรแผ่รังสีไม่รู้ตัว-คนใกล้ชิดเสี่ยงมะเร็ง! (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีรักษา โรงพยาบาลวัฒนโอสถ ระบุว่าจากข้อมูลผู้ป่วยที่เข้ามารักษาโรคมะเร็ง พบว่ามีชาวต่างชาติที่ฝังแร่ไอดีน 125 แบบถาวรเข้ามารักษาตัวที่ประเทศไทย หากผู้ป่วยต่างชาติเหล่านี้ปฏิบัติตัวไม่ถูกวิธี อาจจะแผ่รังสีสู่คนรอบข้างได้ ซึ่งคนใกล้ชิดเสี่ยงเป็นมะเร็งในอนาคต

นายแพทย์ศักดิ์พิสิทฏ์ นวสิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีรักษา โรงพยาบาลวัฒนโอสถ กล่าวถึงกรณีอันตรายของรังสี จากผู้ป่วยที่ไปฝังแร่ไอโอดีน 125 แบบถาวรจากต่างประเทศว่า หากผู้ป่วยไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างใกล้ชิด อาจจะมีการแผ่รังสี สู่คนรอบข้าง โดยเฉพาะคนในครอบครัว และแพทย์ผู้ดูแล ซึ่งจะส่งผลให้บุคคลเหล่านี้ได้รับอันตรายโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ และเด็กเล็ก เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อรังสีมากที่สุด อาจมีผลต่อการเกิดเซลล์มะเร็งในอนาคต

ข้อมูลผู้ป่วยที่รักษากับโรงพยาบาล พบว่าชาวต่างชาติบางราย มีประวัติการรักษาโดยแร่ไอโอดีน 125 แบบถาวรจากต่างประเทศ และเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งเครื่อง X-RAY แบบทั่วไปไม่สามารถตรวจจับรังสีได้ หากผู้ป่วยไม่ได้ปฏิบัติตัวถูกต้องตามวิธี จะทำให้แผ่รังสีไปยังผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว

ขณะที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาดังกล่าว ด้วยการจัดเสวนาสร้างความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยวิธีการฝังวัสดุกัมมันตรังสี เพื่อเผยแพ่ข้อมูลให้กับ บุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนทั่วไป และผู้ที่สนใจ ให้เข้าใจถึงการปฏิบัติตัวต่อผู้ป่วยที่ไปฝังแร่ไอโอดีน 125 แบบถาวรจากต่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจไม่ให้ประชาชนเกิดความแตกตื่น ซึ่งหากผู้ป่วยปฏิบัติตัวถูกต้องตามวิธีสากล จะไม่ส่งผลกระทบกับบุคคลอื่นได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ