ขสมก.ยันแผนฟื้นฟูองค์กร ช่วย ปชช.ได้ใช้รถเมล์ใหม่ ราคาไม่เกิน 30 บาท/วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ชี้แจงแผนปฎิรูปองค์กร ขสมก. ช่วยให้ประชาชนได้ใช้รถเมล์ใหม่จำนวน 4,000 คัน โดยสามารถขึ้นรถกี่ต่อ กี่ครั้งต่อวันก็ได้ ด้วยอัตราค่าโดยสารไม่เกินวันละ 30 บาท พร้อมยืนยันไม่มีการปลดพนักงานแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ (25 พ.ย.62) ภายหลังจากการจัดประชุม Workshop เรื่อง แผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ต้องล่มตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เนื่องจากกลุ่มสหภาพแรงงานของ ขสมก. ได้รวมตัวกันบุกขึ้นมาประท้วงถึงหน้าห้องประชุม

สหภาพฯประท้วงวุ่น ล้มแผนฟื้นฟู ขสมก.

ล่าสุดนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ได้ชี้แจงกับพีพีทีวี ถึงประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ของกลุ่มสหภาพแรงงาน ขสมก. ว่า เดิมแผนการปฏิรูป ขสมก. เดิมมีอยู่ 7  ข้อ แต่มีการปรับแผนใหม่เพียง 2 ข้อเท่านั้น คือ การเปลี่ยนจากการซื้อรถใหม่ที่ต้องใช้เงินกว่า 20,000 ล้านบาท เป็นการเช่ารถตามระยะทางที่ใช้งาน ทำให้ไม่มีการก่อหนี้สาธารณะ เพราะไม่มีการซื้อรถ 3,500 คัน และยังไม่มีภาระซ่อมบำรุงในระยะยาว รวมถึง จะมีการปรับสายทางให้รถเมล์ ไม่วิ่งทับซ้อนกัน ลดจำนวนรถเมล์ ขสมก.ลงจาก 6,000 คัน เหลือเพียง 4,000 คัน เพื่อลดการวิ่งทับซ้อนเส้นทางลง ทำให้ประชาชนได้ใช้บริการราคาถูกลง สามารถเดินทาง ด้วยรถ ขสมก. ทั้งระบบ ในราคาวันละเพียง 30 บาท ตลอดทั้งวัน ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว หรือจำนวนสายรถ หากเป็นตั๋วรายเดือนจะราคาเพียง 750 บาท หรือคิดเป็นวันละ 25 บาท ส่งผลให้ประชาชนจะสามารถประหยัดเงินได้ถึง 7,300 บาทต่อปี พร้อมลดปริมาณลดติดได้อีก 30%

โดยรวมถึงจะมีรถมารอให้บริการเป็นรอบทุก 5-10 นาที มีรถออก 1 คัน โดยนำรถจากเส้นทางที่ทับซ้อนเดิมมาบริหารจัดการให้ดีขึ้น กรณีตัวอย่างเช่น ในช่วงถนนลาดพร้าว-พหลโยทิน-อนุสาวรีย์ มีเส้นทางเดินรถที่วิ่งซ้อนทับกันถึง 20-30 สาย เดินรถอย่างไรก็ขาดทุน ซึ่งต่อไปรถร่วม ขสมก.ก็จะไม่มีปัญหาการแย่งผู้โดยสาร เพราะรถร่วมก็จะเป็นระบบเช่าเช่นกัน  โดย ขสมก.จะเป็นผู้จ้างเหมารถร่วมให้เข้ามาวิ่งรถเมล์บริการประชาชน

ขสมก.ปรับปรุงแผนฟื้นฟูรถเมล์ ทั้งกำหนดกรอบค่าโดยสาร ยกเลิกซื้อรถ

สำหรับแผนการฟื้นฟูทั้งหมดนี้ นายสุระชัย กล่าวว่า ไม่ได้มีการปรับลดพนักงานแต่อย่างใด และจะดูแลสวัสดิการของพนักงานแบบเดียวกับแผนฟื้นฟูฉบับก่อนที่เคยเสนอไว้ทุกประการ

ด้านนายธวัชชัย เผ่าเหลืองทอง ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. เห็นด้วยกับแผนฟื้นฟูนี้ เพราะจะเป็นทางออกของการแก้ไขปัญหารถเมล์ ขสมก.ได้ โดยเฉพาะเรื่อง การขาดทุน และคุณภาพการให้บริการ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ