จีนเรียกพบทูตสหรัฐฯ ฉุน "ทรัมป์" ไฟเขียว กม.หนุนฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงต่างประเทศจีนเรียกทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อแสดงความไม่พอใจ หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้กฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

จีน-สหรัฐฯ ตกลงยกเลิกกำแพงภาษีเป็นระยะ

จีน เรียกทูตสหรัฐฯ เข้าพบ ไม่พอใจร่างกม.หนุนม็อบฮ่องกง

กระทรวงต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลสหรัฐฯ ว่ามีเจตนาชั่วร้าย และจงใจบิดเบือนความจริง หลังจากเมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามประกาศใช้กฎหมาย "พิทักษ์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง" อย่างเป็นทางการ ซึ่งกฎหมายฉบับดังกล่าว กำหนดให้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ต้องจัดทำรายงานประเมินระดับความเป็นอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อพิจารณาว่าสมควรจะได้รับสถานะสิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจต่อไปหรือไม่ 

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังลงนามในร่างกฎหมายฉบับที่ 2 ซึ่งห้ามบริษัทในสหรัฐฯ ส่งออกอุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน ซึ่งรวมถึงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และที่ช็อตไฟฟ้า ให้แก่สำนักงานตำรวจฮ่องกง

จีน ระบุว่า ท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ เท่ากับเป็นการประกาศตัวสนับสนุนกลุ่มอาชญากรที่ใช้ความรุนแรงทำลายทรัพย์สิน คุกคามประชาชนผู้บริสุทธิ์ และความสงบสุขของสังคมฮ่องกง ซึ่งหากรัฐบาลวอชิงตัน ยังไม่หยุดแทรกแซงกิจการภายใน จีนก็จะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศจีน ยังได้เรียกตัวนายเทอร์รี แบรนสแตด เข้าพบ เพื่อแสดงความไม่พอใจดังกล่าว รวมถึงเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดแทรกแซงเรื่องนี้ในทันทีการลงนามครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ี่จีนและสหรัฐฯ กำลังเจรจาการค้ากัน ซึ่งทรัมป์มุ่งมั่นจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

ด้านรัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและขอคัดค้านกฎหมายดังกล่าว โดยมองว่าสหรัฐฯ กำลังส่งสัญญาณผิดๆ ไปยังผู้ประท้วง ซึ่งจะไม่ทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดี

ฝั่งตำรวจฮ่องกง เช้านี้ มีการส่งทีมงานเข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค หลังจากที่ผู้ประท้วงละทิ้งฐานที่มั่น หนีออกไปจนหมดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้มุ่งเน้นตรวจหาระเบิดเพลิงและวัตถุอันตรายต่างๆ ที่่อาจยังหลงเหลือกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ