อดีตผู้นำมาเลเซีย “นาจิบ” ให้การในการไต่สวนครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตผู้นำมาเลเซีย นาจิบ ราซัก เข้าให้การในการพิจารณาไต่สวนคดีทุจริตกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย เป็นครั้งแรก

นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางมาที่ศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์วันนี้ (3 ธ.ค. 2562) เพื่อเข้าให้การครั้งแรก ในการพิจารณาคดีทุจริตอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติของมาเลเซีย หรือ วันเอ็มดีบี (1MDB) 

ปปช.มาเลเซีย จับภรรยา “นาจิบ” ข้อหาฟอกเงิน

ก่อนหน้านี้ นายนาจิบ ซึ่งถูกกล่าวหาว่ารับเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ (ราว 300 ล้านบาท) จากบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันนัล (SRC International) ที่เป็นหน่วยหนึ่งของกองทุนวันเอ็มดีบี ถูกศาลสูงสั่งให้เข้าให้การในการพิจารณาไต่สวนหลังรับคำฟ้องของอัยการ 

นายนาจิบ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ค.ปี 2018 ท่ามกลางความไม่พอใจที่เพิ่มมากขึ้นต่อการทุจริตคอร์รัปชันและค่าครองชีพที่สูงขึ้น

“อดีตผู้นำมาเลเซีย”ถูกห้ามออกนอกประเทศ

ขณะที่การสอบสวนกองทุนวันเอ็มดีบีก็ถูกมองว่าเป็นบททดสอบสำหรับ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งได้ให้คำมั่นสัญญาช่วงหาเสียงไว้ว่าจะถอนรากถอนโคนการทุจริต

นายนาจิบอาจต้องโทษจำคุกเป็นเวลานานหลายสิบปี จากข้อหาในคดีอาญา 42 ข้อหา ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการขาดทุนในกองทุนวันเอ็มดีบี และองค์กรอื่นๆ ของรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมา นายนาจิบได้ปฏิเสธมาโดยตลอดและระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เคยระบุว่าเงินจำนวนราว 4,500 ล้านดอลลาร์ (1 แสน 3 หมื่น 6 พันล้านบาท) ถูกยักยอกไปจากกองทุนวันเอ็มดีบี

อดีตนายกฯ มาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน

บอร์ดกองทุน 1MDB ของมาเลเซียยื่นลาออกยกชุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ