ร้องตรวจสอบงบฯแก้ภัยแล้งนครพนม พบโครงการไม่โปรงใส น้ำไหลอ่อน-ท่อบางกว่าเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตรวจสอบงบแก้ปัญหาภัยแล้งในจังหวัดนครพนม พบความผิดปกติต่อเนื่อง ล่าสุดพบโครงการประปาหมู่บ้านในอำเภอท่าอุเทน ใช้ท่อที่มีขนาดบาง สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านว่าจะไม่แข็งแรงและแตกเสียหายง่าย

เมื่อวันที่ (15 ธ.ค.62) เครือข่ายธรรมาภิบาล ภาคประชาชน เข้าตรวจสอบโครงการขยายท่อเมนประปาภายในหมู่บ้านบ้านนาโสกใต้ หมู่ 3 ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม หลังได้รับร้องเรียนว่าโครงการขยายท่อเมนประปาภายในหมู่บ้านไม่โปร่งใส เนื่องจากหลังดำเนินการแล้วพบว่าน้ำประปาไหลอ่อน

วิกฤต น้ำโขงนครพนม น้ำแห้งสุดในรอบ 50 ปี

ทั้งนี้การตรวจสอบพบว่า ท่อน้ำประปาขนาดท่อ 2 นิ้ว ของใหม่บางกว่าของเดิมเกือบเท่าตัว และระยะทางตลอด 2 กิโลเมตร ฝังลงดินประมาณ 10-20 เซนติเมตรเท่านั้น จากที่ของเดิมฝังลึกเป็นเมตร

นอกจากนี้เดิมมีมอเตอร์ปั๊มน้ำ 1 ตัว ยังใช้การได้ดี เมื่อมีการปรับปรุงตามโครงการงบภัยแล้ง ก็นำปั๊มน้ำมาเพิ่มอีก 2 ตัว รวมของเก่าเป็น 3 ตัว แต่กลับใช้งานได้เพียงตัวเดิม ตัวเดียว 

สำหรับอำเภอท่าอุเทน ได้รับงบประมาณแก้ปัญหาภัยแล้งจากรัฐบาล จำนวน 27 โครงการ มีเกือบ 20 โครงการที่เป็นขุดลอกสระและห้วย ที่เหลือเป็นปรับปรุงระบบประปาเกือบทั้งหมด

โดยทั้งหมดเกิดจากรัฐบาลอนุมัติงบประมาณเร่งด่วน แก้ปัญหาภัยแล้ง จำนวน 200 ล้านบาท ให้แก่จังหวัดนครพนม ให้ทั้ง 12 อำเภอ นำไปดำเนินการร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด แต่ปรากฏว่ามีหลายโครงการที่ประชาชนร้องเรียนมายังเครือข่ายธรรมาภิบาล ภาคประชาชน ว่า ดำเนินการไม่โปร่งใส และมีการตรวจสอบมาอย่างต่อเนื่อง

โคราช เจอภัยแล้ง กระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง เสี่ยงขาดทุน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ