มุมมองนักวิชาการกับการใช้ “โมโนเรลสายสีเหลือง” แก้ปัญหาจราจร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายภาคส่วนพยายามแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ด้านนักวิชาการ มองว่าเรื่องนี้ต้องแก้ปัญหาในระยะยาว

เปิดใช้ปี64! “รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง-สายสีชมพู 2 เส้นทางแรกในไทย”

"รถไฟฟ้าโมโนเรล" ความหวังแก้รถติดลาดพร้าว-สำโรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการเดินทางของคนกรุงเทพมหานคร ถือเป็นสิ่งที่กัดกินช่วงเวลาการใช้ชีวิตของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องเสียไประหว่างการติดอยู่บนท้องถนนในเมืองกรุง โดยมุมมองของนักวิชาการ ได้สะท้อนภาพของปัญหารถติด มาจากปริมาณรถยนต์ที่ใช้เดินทาง มีมากกว่าความจุของถนน ซึ่งวิธีการแก้ไขตามหลักสากลนั้นก็ง่ายมากๆ คือ ทำอย่างไรให้เราใช้พื้นที่น้อยที่สุด แต่บรรทุกผู้โดยสารได้จำนวนมาก  ดังนั้นรถไฟฟ้า จึงเป็นการแก้ไขปัญหาได้ชัดเจนและตรงจุด เพราะ “รถไฟฟ้า” มีความสะดวกรวดเร็วและมีความแน่นอน ในหลายประเทศจึงมีการวางแผนแม่บทให้จุดหลักในเมืองต้องมีการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า

“รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ทางออกรถติดถนนลาดพร้าว

แต่สำหรับกรุงเทพมหานคร โครงสร้างที่เติบโตอย่างรวดเร็ว สวนทางกับรูปแบบโครงสร้างของระบบขนส่งมวลชนที่ไม่ได้ถูกวางมาตั้งแต่ต้น กรณีตัวอย่างที่เห็นภาพได้ชัดเจนคงหนีไม่พ้น พื้นที่ลาดพร้าว-สำโรง ด้วยการจราจรแออัด ประชาชนอาศัยหนาแน่น ทางออกของปัญหาจึงเป็นการใช้ระบบรถไฟฟ้า แบบโมโนเรล ที่เหมาะสมกับลักษณะของพื้นที่ เข้ามาให้บริการประชาชน

โดยสอดคล้องกับ ดร.สุเมธ องกิตติกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการขนส่ง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ (TDRI) มองว่า สิ่งที่รถไฟฟ้าสามารถตอบโจทย์กับประชาชนได้คือ สามารถคำนวนระยะเวลาล่วงหน้าในการเดินทางได้แน่นอน  รถไฟฟ้า จึงถือเป็นทางเลือกที่สำคัญ ในการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟฟ้า โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว – สำโรง ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาจราจรในถนนลาดพร้าวและถนนศรีนครินทร์ 

นอกจากนี้ ดร.สุเมธ กล่าวต่อว่า เส้นทาง ลาดพร้าว-สำโรง ถือเป็นพื้นที่ ที่มีศักยภาพ ประชาชนจำนวนมาก มีความต้องการใช้งานรถไฟฟ้าเพื่อการเดินทาง จึงมั่นใจในการพัฒนาได้อย่างเต็มที่ สิ่งที่น่าสนใจคือการต่อยอดเชื่อมโยงของระบบขนส่งมวลชน อย่างการเชื่อมโยงของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่มีการเชื่อมโยงถึง 4 จุด เชื่อมโยงให้เป็นโครงข่ายการเดินทาง กระจายความหนาแน่นของประชาชน

 

กมลธร โกมารทัต รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ