ยุติข้อพิพาททางด่วน ครม.เคาะต่อสัญญา BEM แลกค่าโง่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.อนุมัติขยายอายุสัญญาสัมปทานทางด่วน 15 ปี 8 เดือน ให้ BEM เป็นสิ้นสุดสัญญาปี 2578 จากเดิมที่จะต้องคืนสัมปทานในสิ้นเดือนก.พ.นี้ เพื่อแลกกับการจ่ายค่าโง่กว่า 7.89 หมื่นล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบร่างสัญญาระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กรณียุติข้อพิพาททั้งหมดที่เกิดขึ้นรวม 17 คดี เพื่อแลกกับการแก้ไขสัญญาให้บีอีเอ็มเป็นผู้รับสัมปทานบริหารและจัดเก็บค่าผ่านทางทางด่วน เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน โดยจะไปสิ้นสุดสัญญาพร้อมกันในวันที่ 31 ต.ค. 2578

ขยายสัมปทานทางด่วนให้ BEM 15 ปี 8 เดือน  

อย่างไรก็ดี หากประเด็นของการยุติข้อพิพาทไม่ถูกนำมาพิจารณาในวันนี้ สัญญาสัมปทานเดิมก็จะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ. 2563 ซึ่งจะส่งผลให้ กทพ.จะต้องเปิดประมูลเพื่อหาเอกชนเข้ามาบริหารใหม่ แม้ว่า กทพ.จะมีแนวคิดที่จะจ้างบีอีเอ็มรับบริหารไปก่อน ก่อนที่จะเจรจาสัญญาใหม่แล้วเสร็จ แต่ในแง่ของกฎหมายไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายร่วมทุนฉบับใหม่ กำหนดไว้ว่าการร่วมทุนรัฐและเอกชนต้องประมูลใหม่อย่างเดียว

ทั้งนี้ ในส่วนเงื่อนไขของส่วนแบ่งรายได้ ยืนยันว่ายังคงอยู่ในสัดส่วนเดิม คือ กทพ.ได้ 60% และ BEM ได้ 40% นอกจากนี้ภายใต้สัญญาใหม่แม้ว่า BEM จะมีสิทธิในการต่อสัญญาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี แต่รัฐก็มีสิทธิในการพิจารณาไม่ต่อสัญญาได้เช่นกัน

ยุติค่าโง่ทางด่วน ขยายสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน แลกหนี้แสนล้าน

BEM คงค่าโดยสารรถไฟใต้ดินในอัตรา 16-42 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ