หอการค้าไทยหารือ เตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์ 7 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​หอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี 2558 หารือแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศระยะ 7 ปี และเสนอให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 ในการเพิ่มมาตรการ -แก้ไขอุปสรรคที่ทำให้ล่าช้า ก่อนเสนอต่อนายกรัฐมนตรี


วันนี้ (23พ.ค.58) นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานการประชุมใหญ่หอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม ว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานของหอการค้าไทยให้กับสมาชิกในแต่ละภาค ขณะเดียวกันได้นำปัญหาที่พบมาร่วมนำเสนอให้ที่ประชุมทราบก่อนที่จะจัดทำแผนยุทธศาสตร์ให้เกิดความชัดเจนทางปฏิบัติ และนำเสนอต่อภาครัฐบาลต่อไป


ด้านนายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ที่ประชุมจะนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศระยะ 7 ปี ตั้งแต่ปี 2558-2565 ใน 3 ด้าน ได้แก่ 1. ยุทธศาสตร์ภาคการเกษตร/ 2.ยุทธศาสตร์การค้าการลงทุน และ 3.ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแผนเศรษฐกิจที่มีแนวทางการขับเคลื่อนระยะสั้น ซึ่งจะเห็นผลกว่าแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ระยะ 10 ปี โดยในปีนี้เน้นการพัฒนาแนวทางการเกษตรสมัยใหม่ โดยคนรุ่นใหม่ เพื่อยกระดับราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมายอมรับว่า ราคาสินค้าที่ตกต่ำ ทำให้รายได้เกษตรกรลดลงส่งผลต่อหนี้ครัวเรือน และภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ


นอกจากนี้ เตรียมเสนอรัฐบาลให้ใช้มาตรา 44 ในการเพิ่มมาตรการใหม่ และแก้ไขอุปสรรคการทำงานในภาคราชการที่ยังคงล่าช้า และกระทบต่อการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจในภาพรวม โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายศุลกากรบางฉบับที่ยังล้าสมัย และไม่เอื้ออำนวยต่อการค้ากับประเทศคู่ค้า หากไม่ดำเนินการ จะทำให้ประเทศไทยสูญเสียความสามารถด้านการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยในค่ำวันนี้จะนำเสนอแผนงานเบื้องต้นให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ทั้งหมดต่อรัฐบาลต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ