“มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก” กับวิกฤตโควิด-19 ที่ต้องสู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์โลก 2019 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกส่งผลให้เกิดผลกระทบหลายอย่างแต่น้อยคนที่จะนึกถึงผลกระทบทึ่เกี่ยวกับหนังสือ หรือ การอ่านของเด็กๆ "มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก" อาจจะต้องปิดตัวลง เพราะไม่มียอดบริจาคเข้ามา ทีมข่าวได้พูดคุยกับ ครูตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ กรรมการผู้จัดการมูลนิธิ สะท้อนปัญหา

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 2 พ.ค. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 พ.ค. 63

ความในใจจาก เรืองศักดิ์  ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก หรือที่เด็กๆ เรียกกันว่า ครูตุ๊บปอง บอกเล่าให้ทีมข่าวฟังด้วยสีหน้า ยิ้มเปื้อนน้ำตา หลังมูลนิธิต้องเผชิญกับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

หลายโครงการต้องหยุดชะงักไป ไม่ว่าจะเป็น Book start หนังสือเล่มแรกสำหรับเด็กเล็ก  แม่ในคุกลูกในครรภ์ ชวนกันอ่านหนังสือ  คืนพ่อจากคุกให้ลูก คืนสุขให้บ้าน  อ่านได้อ่านดี อ่านทุกวี่ทุกวัน อาสาสมัครรักอ่าน และ ห้องสมุดดรุณบรรณาลัย ห้องสมุดเด็กปฐมวัยแห่งแรกในประเทศไทย อาจจะต้องปิดตัวลง

ขณะที่ภาระหนัก คือ รายจ่ายเกือบ 1 แสนบาทต่อเดือน แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีเงินบริจาค เข้ามาเพียง 2 พันบาทเท่านั้น ทำให้ต้องใช้เงินส่วนตัวเข้ามาจ่ายในส่วนตรงนี้

จากภาระที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้มูลนิธิต้องหาทางออกด้วยการ เปิดรับบริจาคเงินเพิ่มเติม แต่จะแลกด้วยหนังสือเด็กปฐมวัย ส่งมอบให้กับผู้ใจบุญ ซึ่งตรงตามกับเป้าประสงค์ของมูลนิธิ คือ ถ้าอยากสร้างเด็กไทยให้มีคุณภาพ ก็ควรจะเริ่มจากความสุขง่ายๆ ด้วยการให้ของคนไทย

ตลอดสิบเก้าปีที่ผ่านมา “มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก” นำหนังสือสู่เด็ก เด็กสู่หนังสือ ให้กับประชากรไทยแล้ว กว่า 14-15 ล้านคน  มูลนิธิเล็กๆ ที่มีคนทำงานแค่ 5 คน  ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังที่จะพัฒนาเด็กไทยให้มีคุณภาพ เพราะทุกคนต่างเชื่อว่า “หนังสือเล่มนอก จะบอกหนังสือเล่มใน” หนังสือทุกเล่มที่อ่านจบแล้ว จะกลายเป็นทักษะชีวิตติดตัวตลอดไป

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ