กรมทางหลวง แจง "ศาลาพักคอย" แต่ละจังหวัด "ราคาต่างกัน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีงบประมาณก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร กรมทางหลวง ไม่เท่ากันในแต่ละจังหวัด บางที่ 3 หมื่นบาท บางที่ 1 แสนบาท แม้จะเป็นศาลารูปแบบเดียวกันและใช้วัสดุคล้าย ๆ กัน เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ตั้งข้อสังเกตว่า มีความเสี่ยงอาจทำให้เกิดการทุจริตฮั้วประมูล ขณะที่ล่าสุด กรมทางหลวงยืนยันว่าตั้งราคาตามหลักเกณฑ์ของกรมบัญชีกลางและพร้อมให้ตรวจสอบได้ทุกอย่าง

ตัวอย่างเอกสารโครงการก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสารรูปแบบ“Type E” ของกรมทางหลวง จะเห็นได้ว่ามีการเสนอราคาแต่ละโครงการไม่เท่ากัน เช่น จ.ชุมพร มีการก่อสร้าง 2 โครงการโดยโครงการหนึ่งใช้งบสร้างศาลาราว 38,000 บาท ต่อหลัง ในขณะที่อีกโครงการใช้งบประมาณราว 120,000 บาท สอดคล้องกับโครงการใน จ.ศรีสะเกษ ที่มีข้อมูลก่อนหน้านี้ว่าใช้งบสร้างราว 120,000 บาท เช่นเดียวกัน ขณะที่กรมทางหลวงตั้งราคากลางของการก่อสร้างไว้ที่หลังละ 110,000-130,000 บาท

กรมทางหลวง แจง ศาลาริมทาง ใช้งบแค่ 38,000 บาท ผู้รับเหมาตีราคาผิด ยันคุณภาพดี

การที่กรมทางหลวงตั้งราคากลางไว้กว่า 1 แสน แต่ในบางโครงการสามารถสร้างศาลารูปแบบเดียวกันด้วยงบประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท ทำให้มีข้อสังเกตจาก นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ว่า การตั้งราคากลางสูงเกินไป อาจเป็นการเพิ่มช่องว่างระหว่างราคาที่ผู้รับเหมาเสนอราคามา กับค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้จริงในการก่อสร้าง

นายมานะ มองว่า นี่เป็นช่องโหว่ที่อาจทำให้เกิดการทุจริตฮั้วประมูล 2 รูปแบบ คือ กลุ่มผู้รับเหมาจับมือกันแบ่งเค้ก ตกลงกันว่าในแต่ละโครงการใครจะเป็นคนชนะประมูล กับ ผู้รับเหมาอาจใช้เงินส่วนนี้ติดสินบนเจ้าหน้าที่ เพื่อแลกกับการล็อกสเป็กสินค้าให้บริษัทตนเองได้ประโยชน์ หรือ แก้ไข TOR ซึ่งเป็นข้อกำหนดการว่าจ้าง ให้บริษัทได้เปรียบที่สุดในการชนะประมูล

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย รองอธิบดีกรมทางหลวง ให้ข้อมูลว่า การกำหนดราคากลางของการก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร ที่ตั้งไว้อยู่ที่ 110,000 – 130,000 บาท คิดตามหลักเกณฑ์ของกรมบัญชีกลาง โดยคำนวณดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง จากฐานข้อมูลดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาการก่อสร้างแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน มาจากหลายปัจจัย เช่น ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างในแต่ละจังหวัด ณ วันที่คิดราคากลาง ดัชนีราคาน้ำมัน ณ วันที่คิดราคากลาง ระยะทางขนส่งวัสดุแต่ละโครงการ รวมถึงการแข่งขันของผู้รับเหมา ซึ่งทางโครงการจะเลือกบริษัทที่เสนอราคาต่ำที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วราคาการก่อสร้างแต่ละโครงการก็จะไม่ต่างกันมาก

แต่กรณีการก่อสร้าง จ.ชุมพร ได้ราคา 38,000 บาท ต่อหลัง มาจากการที่ผู้รับเหมาตีราคาพลาด

ผู้รับเหมาสร้าง "ศาลาพักคอย" เผย ยิ่งสร้างหลายหลัง-ราคายิ่งถูก

ในมุมของผู้รับเหมาที่เคยก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร ในจังหวัดนครราชสีมา ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ส่วนใหญ่ กำไรของศาลาที่พัก จะอยู่ที่ 10-20 % ของราคาที่ก่อสร้าง โดยศาลาที่เป็นโครงเหล็ก เก้าอี้เป็นไม้ หรือที่เรียกว่า Type F ซึ่งเป็นแบบก่อนที่จะพัฒนามาเป็น Type E  ราคาสร้างใหม่อยู่ที่ประมาณ 50,000 – 80,000 บาท แต่ส่วนใหญ่แขวงทางหลวงจะเน้นซ่อมแซมศาลามากกว่า สร้างขึ้นใหม่ เว้นแต่ขยายถนน ถึงจะทำใหม่

ผู้รับเหมาคนนี้ ยังบอกอีกว่า ราคาซ่อมแซมศาลาที่พักผู้โดยสาร ตามปกติจะอยู่ที่ประมาณ 30,000-50,000 บาท ในมุมผู้รับเหมา หากอยากได้กำไรมากขึ้นต้องเน้นรับสร้างหลายๆจุด เพื่อที่จะไปต่อรองร้านค้าขายวัสดุให้ได้ราคาที่ถูกลง

ดราม่าศาลาริมทางศรีษะเกษ ชาวเน็ตฮา ชาวบ้านโวยไร้ประโยชน์ ทางหลวงยอมแก้ ยันจำเป็นต้องสร้างแบบนี้จริง...

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ