“หมอพรทิพย์” เผย ปมปัญหาการเก็บหลักฐานคดีน้องชมพู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอพรทิพย์ เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า จากการสังเกตการณ์คดีน้องชมพู่ มีปัญหาในเชิงระบบ ที่กฎหมายไม่ได้บังคับให้แพทย์นิติเวชประกอบกับตำรวจพิสูจน์หลักฐานในการลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งในอดีตเคยเสนอให้แก้ปัญหานี้หลายครั้ง แต่ยังไม่สำเร็จ

วันนี้ 2 ก.ค. 2563 พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า คดีน้องชมพู่อาจคลี่คลายได้เร็ว หากกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานตั้งแต่เริ่มต้นทำมาดีและครบถ้วน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีหลายขั้นตอนที่เป็นปัญหา ทำให้กระบวนการสืบสวนสอบสวนทำได้ไม่ต่อเนื่อง

จนท.เก็บ ดีเอ็นเอ 7 ผู้ต้องสงสัย คดี “น้องชมพู่”

เช่น ขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานตั้งแต่พบศพครั้งแรก ซึ่งควรมีแพทย์นิติเวชที่มีความรู้ความสามารถ ลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญคนละด้าน ไปเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ตามมาตรฐานสากล แต่กรณีนี้เข้าใจว่าด้วยสภาพพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล และระบบที่ไม่ได้เอื้อให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสม ระหว่างแพทย์นิติเวช และ พนักงานสอบสวน จึงทำให้การทำงานร่วมกันขาดช่วงและไม่มีประสิทธิภาพ

อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ อธิบายว่า สาเหตุที่ควรมีแพทย์นิติเวชที่มีความเชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับพิสูจน์หลักฐานในคดีลักษณะนี้ มี 6 ข้อ ประกอบด้วย

1.ต้องพิสูจน์ว่าผู้ตายคือใคร

2.สาเหตุแห่งการตาย ซึ่งบางครั้งจะมองเห็นที่ศพทันที 

3. พฤติการณ์ ถูกกระทำ หรือ มาจากอุบัติเหตุ

4.ระยะเวลาที่เสียชีวิต ซึ่งเป็นความรู้ของแพทย์นิติเวชโดยตรง ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้ตำรวจสามารถต่อยอดประเด็นสืบสวนสอบสวนได้ 

5.จุดที่ผู้ตายเสียชีวิต ซึ่งกรณีของน้องชมพู่ก็ยังตอบไม่ได้ว่าเสียชีวิต ณ จุดพบศพหรือไม่ หรือมีใครนำศพมาทิ้งไว้

6.หากถูกกระทำก็ต้องตอบว่าใครเป็นผู้กระทำ

ซึ่งหมอพรทิพย์ ย้ำว่าทั้ง 6 ประเด็นนี้ต้องเป็นผู้ที่มีความชำนาญเท่านั้น จึงจะสามารถหาคำตอบได้

อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่า หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เป็นหลักฐานที่มีความแข็งแรงมากที่สุด แต่หากบอกว่า หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อ่อน อาจต้องดูว่าอ่อนเพราะสภาพแวดล้อมที่ถูกชะล้างจากฝนที่ตกลงมา หรือ ถูกทิ้งไว้เป็นเวลานาน หรืออีกกรณี คือ หลักฐานอ่อนจากการเก็บ คือ เก็บไม่ครบ หรือเก็บไปแล้วแต่ยังไม่ได้ส่งตรวจได้ 

หมอพรทิพย์ ย้ำว่า คดีน้องชมพู่ถือเป็นกรณีศึกษาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจต้องหาทางออก โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องเป็นเจ้าภาพ  เพราะแม้กฎหมายจะบังคับให้พนักงานสอบสวนทำงานร่วมกับแพทย์นิติเวช บนหลักเกณฑ์ของคดีที่กำหนดไว้  ก็จะเจอกับปัญหาบุคลากรที่มีจำนวนมากเพียงพออีก ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการยกระดับกระบวนการยุติธรรมให้ดีขึ้นด้วย

พยาน เผย รถแบ๊กโฮของเล่นน้องชมพู่ถูกเคลื่อนย้ายไว้ใกล้ศพ

ผลชันสูตร "น้องชมพู่" ไม่พบถูกทำร้าย-ล่วงละเมิดทางเพศ

พ่อแม่"น้องชมพู่"ไม่เชื่อปมขัดแย้งส่วนตัวเป็นเหตุฆ่าเด็ก

ชุดสืบสวนลงพื้นที่หาหลักฐานเพิ่มเติมหลังพบศพ “น้องชมพู่” บนภูเขา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ