พบถ้ำเสรีไทย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 คาดใช้เก็บอาวุธ-เสบียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กาฬสินธุ์ พบถ้ำเสรีไทยกลางป่าเทือกเขาภูพาน เขตอำเภอนาคู รอยต่ออำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร คาดใช้ในการเก็บอาวุธและเสบียงในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นายอำเภอนาคูเตรียมสำรวจและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

จาก“โกโบริน”ผู้ล่าสมบัติ สู่ คดีฉ้อโกงคุก 2 ปี

นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอนาคู พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่บ้านชาดนาคู ได้ออกเดินเท้าเข้าออกสำรวจหาถ้ำเสรีไทยที่ใช้ในการเก็บอาวุธและเสบียงในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บนเทือกเขาภูพานรอยต่อระหว่างบ้านชาดนาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ - บ้านกลาง อ.เต่างอย จ.สกลนคร ใช้เวลาเดินขึ้นไปบนถ้ำประมาณ 20 นาที ก็จะถึงถ้ำที่ค้นพบ หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหาถ้ำแห่งนี้นานกว่า 2 สัปดาห์

โดยนายวิลัย ไชยศิลา อายุ 72 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านชาด เล่าว่า จากตำนานของผู้เฒ่าผู้เเก่ในพื้นที่เล่ามานั้น ถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำเสื่องของ หรือถ้ำซ่อนของ อาทิเช่น เสบียง อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ฝ่ายประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา(ฝ่ายสัมพันธมิตร) ส่งมาให้ โดยการส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ ในระยะแรกมีเพียงการทิ้งร่มเป็นครั้งคราว พลพรรคเสรีไทย จึงมีการนำอาวุธยุทโธปกร์และเสบียงต่างๆไปเก็บหลบซ่อนไว้ในถ้ำเพื่อหลาบสายตาทหารญี่ปุ่นเพราะบริเวณทางเข้าถ้ำเหมือนมีการนำดินมาถมปิดเอาไว้ ไม่เหมือนหินหรือดินเกิดการทับถมจากธรรมชาติ

ด้านนายพิรุณโรจน์ นายอำเภอนาคู ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ถ้ำดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากสนามบินเสรีไทย ประมาณ 7 กิโลเมตร สำหรับสนามบินเสรีไทยเป็นสนามบินลับ เพื่อใช้เป็นฐานปฏิบัติการของขบวนการเสรีไทย ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในการขนส่งอาวุธยุทธภัณฑ์และครูฝึกเข้ามาฝึกยุทธวิธีให้แก่พลพรรคเสรีไทย เพราะวงการเสรีไทยสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องพึ่งอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ฝ่ายประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา(ฝ่ายสัมพันธมิตร) ส่งมาให้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นถ้ำเสรีไทยที่ใช้จัดเก็บเสบียงและอาวุธยุทโธปรณ์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทางอำเภอจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจและจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

ระดมกำลังค้นหาชาวบ้านหลงป่าภูพาน แต่ยังไร้วี่แวว

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ