หมอขอรัฐไตร่ตรองนโยบาย “ลดวันกักตัว” โควิด19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ระบุถึงการวางแผนนโยบายลดวันกักตัว อยากให้รัฐบาลไตร่ตรองอีกครั้ง หลังพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในอัลเทอเนทีฟ สเตจควอรันทีน เข้าใจว่าประเทศต้องเดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจ แต่อยากให้อยู่ในจุดที่แพทย์ไทยรับมือไหว

จเรตำรวจสั่งฟัน ตร.การเงินเข้าข่ายทุจริตเบี้ยเลี้ยงโควิด-19

นาซาพบน้ำบนดวงจันทร์จำนวนมาก

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การที่รัฐบาลกำลังหารือถึงข้อเสนอให้ลดการกักกันตัวผู้ที่เดินทางเข้าไทยจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน หรือ พิจารณาเปลี่ยนเป็น 7+7 คือ 7 วันแรก กักตัวในห้องพักโรงแรม

 ส่วน 7 วันหลัง สามารถลงมาใช้พื้นที่ส่วนกลาง นั้น เพื่อให้การดูแลทั้งด้านเศรษฐกิจและสุขภาพเดินหน้าควบคู่กันไป เข้าใจว่าเศรษฐกิจก็ต้องเดินหน้า แต่ก็ต้องมีความปลอดภัย ในการควบคุมโรค ยิ่งขณะนี้ มีเคสที่เกาะสมุย ทำให้ต้องย้อนกลับมามองว่า ควรจะต้องทำอย่างไรต่อ แต่ในมุมการแพทย์ การที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามา นั่นหมายความก็มีความเสี่ยงเข้ามาด้วย หากพบว่ามีเชื้อหรือป่วยระหว่าง อยู่ประเทศไทย จะต้องอยู่ในจุดที่บุคลากรทางการแพทย์เรารับได้

ในส่วนของประเทศไทย การระบาดระลอก 2 รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี เชื่อว่า เกิดขึ้นแน่นอน แต่จะเร็วหรือช้า ต้องดูไปตามสถานการณ์ เพราะทั่วโลก บางประเทศ เข้าสู่การระบาดระยะที่ 3 หรือ 4 แล้ว  ถึงแม้ว่าประเทศไทย ขณะนี้คนไข้จะค่อนข้างน้อย และ บางคนที่มีเชื้อก็แทบไม่มีอาการแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะชะล่าใจ

ขณะที่สถานการณ์การเมือง รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี ระบุว่า การออกไปร่วมชุมนุม ก็ถือว่ามีความเสี่ยง แต่เชื่อว่า ทุกๆ คนจะสามารถป้องกันตัวเองได้ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมืออยู่เสมอ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ