แรงงานจ่อปรับขึ้นค่าแรงในปีหน้า 310-320 บาท/วัน

โดย PPTV Online

เผยแพร่

ปลัดกระทรวงแรงงาน เผยมีแนวโน้มปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 1 มกราคมปีหน้า อยู่ในอัตรา 310-320 บาท และแบ่งตามรายจังหวัด


วันนี้ (1 ก.ค. 58) นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการหารือกับสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักงานค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละจังหวัดส่งข้อมูลความคิดเห็นเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ล่าสุดมียื่นเข้ามาแล้ว 20 จังหวัด เหลืออีก 50 จังหวัด ซึ่งคิดว่าน่าจะได้ข้อมูลครบทั้งหมดในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนจะส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธานพิจารณา เพื่อให้ทันประกาศใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2559

สำหรับตัวเลข 300 บาท/วัน เป็นฐานค่าจ้างขั้นต่ำไปแล้ว คงจะปรับลงไม่ได้ แต่จะปรับขึ้นเท่าไร คงต้องรอคณะกรรมการค่าจ้างกลางสรุปออกมาก่อน

ด้านนายธนิต โสรัตน์ รองประธานอีคอนไทย กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นสมาชิกและผู้ประกอบการในธุรกิจอุตสาหกรรม การค้าและบริการต่างๆ ครอบคลุม 11 กลุ่ม ระหว่างวันที่ 5-19 มิ.ย.2558 เกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 360 บาท/วัน พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 90% ไม่เห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างเป็น360 บาทต่อวัน และหากต้องปรับขึ้นส่วนใหญ่เห็นว่า อัตราที่เหมาะสมควรอยู่ระหว่าง 310-320 บาท/วัน และควรไปดำเนินการในปี 2559 หรือช่วงที่เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวดีขึ้นก่อน รวมถึงส่วนใหญ่เห็นว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำไม่ควรปรับอัตราเดียวกันทั่วประเทศ เพราะจังหวัดที่ห่างไกลมีค่าครองชีพค่อนข้างต่ำ แต่มีต้นทุนการขนส่งสูง



วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ