​รายงานพิเศษ : แร่ใยหินสารก่อมะเร็งใกล้ตัว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นอันตรายที่อยู่ใกล้ตัว สำหรับวัสดุของใช้ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบ แม้จะมีการพูดถึงและตระหนักถึงอันตรายมาแล้วระยะหนึ่ง แต่ล่าสุดยังพบว่า ไทยยังคงมีข้อมูลการนำเข้าแร่ใยหินไครโซไทล์ปีละถึงประมาณ 60,000 ตัน จากรัสเซีย โดยเฉพาะในกิจการกระเบื้องมุงหลังคาที่หลายยี่ห้อยังคงฝ่าฝืน แม้นโยบายด้านสุขภาพมีความพยายามทำให้ไทยปลอดแร่ใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

ด้วยความสวยงาม ทนทาน และเรียบง่าย ทำให้คนมากมายตัดสินใจมุงหลังคาด้วยกระเบื้องแทนวัสดุอื่น โดยที่บางคนไม่เคยรู้ว่า เนื้อในของกระเบื้องบางยี่ห้อจะเต็มไปด้วยแร่ใยหินไครโซไทล์สารก่อมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้คนกว่า 1 แสนรายต่อปีตามที่องค์การอนามัยโลกได้ระบุ

คนงานก่อสร้าง รับจ้างมุงหลังคาส่วนใหญ่ไม่ได้คำนึงถึงอันตรายจากแร่ใยหินในข้อนี้ จึงไม่มีการป้องกันตัวเองระหว่างปฎิบัติงาน ดังนั้นเมื่อเกิดการฟุ้งการะจายของฝุ่นใยหิน คนกลุ่มนี้จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะสูดดมเข้าไปสะสมในปอด อาจก่อให้เกิดมะเร็งในอนาคต

แม้ประชาชนทั่วไปจะจัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงน้อย เพราะไม่ค่อยได้สัมผัสกับฝุ่นใยหินโดยตรง แต่เมื่อปี 2554 คณะรัฐมนตรีได้เล็งเห็นความสำคัญ มีมติเห็นชอบสมัชชาสุขภาพแห่งชาติมาตรการทําให้สังคมไทยไร้แร่ใยหิน แต่จนปัจจุบันกลับยังไม่มีการออกประกาศหรือข้อบังคับเด็ดขาด ทำให้กระทรวงสาธารณะสุขต้องเร่งออกโรงสนับสนุนขึ้นทะเบียนแร่ใยหินให้เป็นวัตถุอันตราย เพื่อนำมาใช้อ้างอิง มติ ครม.ให้งดใช้แร่ใยหินเด็ดขาด

ทุกวันนี้ไทยนำเข้าแร่ใยหินไครโซไทล์ปีละประมาณ 60,000 ตัน จากรัสเซีย เพื่อนำมาผลิตกระเบื้องมุงหลังคา ท่อซีเมนต์และผ้าเบรกรถยนต์ การพิจารณายกเลิกนำเข้าแร่ใยหินคงทำได้ยาก ต้องเจรจากันหลายรอบ เพราะอาจกระทบความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยกับรัสเซีย ดังนั้นในฐานะผู้บริโภคที่ตกอยู่ในความเสี่ยงจึงทำได้เพียงหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแร่ใยหินเท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ