สารคดีข่าวรอบโลก: "โอลิเชีย คอร์นิเอ็นโก" นักเต้นลีลาศวีลแชร์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความนิยมการเต้นลีลาศที่เพิ่มมากขึ้น และได้ขยายไปถึงกลุ่มคนพิการที่ต้องใช้รถวีลแชร์ ซึ่งหลายคนได้หันมาใช้เวลาว่างฝึกเต้นลีลาศอย่างจริงจัง บางคนมีความฝันว่าจะได้เข้าร่วมในการแข่งขันระดับนานาชาติด้วย

โอลิเชีย คอร์นิเอ็นโก และอาร์โนลด์ อิ๊ป สองนักเต้นลีลาศ กำลังฝึกซ้อมท่าเต้นในจังหวะชาชาช่า (Cha-Cha-Cha) และรุมบ้า (Rumba)

ทั้งสองเริ่มจับคู่ซ้อมและแสดงด้วยกันได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น และกำลังเรียนรู้และปรับตัว เพื่อเคลื่อนไหวและเต้นรำให้ได้จังหวะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แม้คอร์นิเอ็นโก้จะมีอาการพิการทางสมองตั้งแต่แรกเกิด และต้องใช้รถเข็นมาตลอดชีวิตแต่มีวิธีเดียวที่เธอจะสามารถสื่อสารกับคู่เต้นได้คือผ่านเครื่องสังเคราะห์เสียงพูด

สำหรับรูปแบบการเต้นลีลาศที่คอร์นิเอ็นโกชอบมากที่สุดคือการเต้นสไตล์ลาติน หากมีโอกาสเธอจะไปชมการแสดงในเทศกาลเต้นลีลาศเสมอ เมืองนี้มีผู้ใช้รถเข็นหรือวีลแชร์ที่ชอบการเต้นลีลาศอยู่ไม่น้อย แต่มีเพียงคอร์นิเอ็นโก้คนเดียว ที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันและการประกวดต่างๆ

ประเทศแคนาดาไม่มีการจัดการประกวดแข่งขันเต้นรำสำหรับผู้ใช้รถวีลแชร์โดยเฉพาะ คอร์นิเอ็นโก จึงต้องจับคู่กับนักเต้นที่มีร่างกายปกติเช่น อิ๊ป และเต้นรำในประเภทต่างๆ สำหรับ คอร์นิเอ็นโกแล้ว เธอจริงจังกับการเต้นลีลาศมาก และฝึกซ้อมไม่แพ้นักกีฬามืออาชีพเลย ทั้งนี้เธอชนะเลิศการแข่งขันเป็นครั้งแรกในประเทศโปแลนด์ เมื่อปี 1999 ก่อนจะคว้าเหรียญรางวัลมาได้อีก 6 รายการ บนเวทีระดับนานาชาติ

แม้ว่าการเต้นลีลาศกับผู้ที่นั่งรถเข็นจะไม่ง่าย แต่ตัว อิ๊ป เองก็รู้สึกทึ่งและประทับใจในความพยายามของ คอร์นิเอ็นโก

"โอลิเชีย เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายๆ คน ครั้งแรกที่ผมเต้นรำกับเธอ ผมคิดว่าจะต้องมีปัญหาเวลาสื่อสารหรือเต้นด้วยกันแน่ๆ แต่หลังจากที่เราเริ่มเต้นและแสดงด้วยกันจริงๆ เราก็ได้รับคำชมจากคนจำนวนไม่น้อยเลย หลายคนบอกว่าอยากทำให้ได้อย่างเราบ้าง"  อิ๊ป  กล่าว

การเต้นรำวีลแชร์นั้น ได้รับการสนับสนุนจาก องค์กร ดันซ่า บอลรูม เนื่องจากดันซ่า บอลรูม เชื่อว่าการเต้นรำจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกและกล้ามเนื้อโดยไม่กระทบกับข้อต่อ นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมสร้างบุคลิก และการทรงตัว ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ที่ใช้รถเข็นหกล้มได้

ทั้งนี้ทางองค์กรยังเชื่อว่าการเต้นเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้ผู้ที่ไม่สามารถเดินได้ มีโอกาสออกกำลังกาย และช่วยลดความเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง

โจเซฟ ปาราเดส ประธานองค์กรดันซ่า บอลรูม กล่าวว่า "คุณอาจต้องนั่งรถเข็น ขยับเท้าของคุณไม่ได้ แต่หัวใจของคุณยังอยู่ คุณยังมีแขน ขา และร่างกาย ฉันรู้ว่าฉันต้องขยับหรือหมุนตัวได้อย่างไรบ้าง มีหลายๆ อย่างที่ช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้ รวมถึงกล้ามเนื้อของคุณเอง การที่ไม่สามารถขยับไปไหนมาไหนได้ อาจทำให้รู้สึกว่าการออกกำลังกายแบบคนทั่วไปเป็นเรื่องยาก แต่หากเป็นการเต้นรำแล้ว ผู้ที่พิการหรือใช้รถเข็นก็สามารถออกกำลังกาย พร้อมกับบริหารสมองได้ด้วยเช่นกัน"

ที่ศูนย์บริการชุมชนแห่งนี้ มีการเปิดสอนการเต้นรำสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ เพื่อกายภาพบำบัดอีกด้วย ซึ่งเน้นให้ผู้ที่เข้าเรียนได้ขยับส่วนต่างๆ ของร่างกายให้เข้ากับจังหวะเพลง

วิกกี้ นิโคลสัน นักเต้นรำวีลแชร์ กล่าวว่า การเต้นรำช่วยเพิ่มความมั่นใจได้อย่างดี เป็นการออกกำลังกาย ทำให้จิตใจผ่อนคลายและมีความสุข ซึ่งใครก็พรากจากคุณไปไม่ได้

ด้าน เยเลนา เยอร์โมเล็นโก ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า การเต้นรำช่วยให้ชีวิตของผู้ที่นั่งวีลแชร์ดีขึ้นจริงๆ ตนจะคอยชวนให้ทุกคนฟังจังหวะดนตรี และปล่อยให้ร่างกายเคลื่อนไหวไปตามเพลง ขณะเดียวกันตัวเธอเองก็รู้สึกว่าได้รับสิ่งตอบแทนกลับมา จากการที่ได้เป็นผู้สอนเช่นกัน ซึ่งไม่เหมือนกับที่อื่นที่เธอเคยสอนมาก่อนเลย

"เมื่อคุณมองตาของพวกเขา คุณจะเห็นแววตาที่บ่งบอกได้ว่า พวกเขากำลังรู้สึกเหมือนเคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรีได้จริงๆ จากนั้นพวกเขาก็จะรู้สึกถึงความเป็นไปได้อื่นๆ เช่น ความคิด และสภาพจิตใจ มันเหมือนกับเราได้ติดปีกและมอบความหวังให้กับพวกเขา" เยเลนา กล่าว

ทั้งนี้คอร์นิเอ็นโกเองมักจะร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติเสมอ ล่าสุดเธอได้รับเหรียญทอง และรางวัลแรงบันดาลใจจากการแข่งขันเต้นรำรายการร็อกกี้ เมาท์เทน กรังด์ปรีซ์ ที่เมืองคัลการี่ ในเดือนตุลาคม 2014 และสามารถคว้าเหรียญทอง ในการแข่งขันที่เมืองแวนคูเวอร์ในปีนี้อีกด้วย

สำหรับความท้าทายของเธอคือ การหาเงินมาจ่ายค่าเดินทางต่างๆของเธอ ซึ่ง คอร์นิเอ็นโก ก็ได้เริ่มตั้งกองทุนของตัวเองผ่านการระดมทุนในอินเทอร์เน็ต

ขณะนี้ทางด้านดันซ่า บอลรูม หวังว่าจะมีผู้ที่ใช้รถวีลแชร์หันมาร่วมกิจกรรมนี้มากขึ้นแม้จะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก แต่การเต้นลีลาศก็ไม่ต่างจากงานศิลปะและการสร้างสรรค์ผลงานอื่นๆ ที่คนพิการก็สามารถทำได้อย่างมี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ