สหรัฐฯ เตรียมยุติโครงการฝึกกบฏในซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐอเมริกาประกาศเตรียมยุติโครงการฝึกกบฏในซีเรีย ขณะที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียยังไม่สามารถสกัดการรุกคืบของกลุ่มไอเอสได้


วันที่ 10 ต.ค. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาแถลงยอมรับความล้มเหลวจากผลลัพธ์ของโครงการฝึกกลุ่มกบฏซีเรีย ซึ่งต่อต้านทั้งรัฐบาลซีเรียและกลุ่มไอเอส โดยสหรัฐฯประกาศเตรียมยุติโครงการดังกล่าว แต่ยืนยันจะส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์สนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรียต่อไป


ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณพิเศษจากสภาคองเกรส มูลค่าถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18,000 ล้านบาท ) เมื่อเดือน มิ.ย. 58 โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ตั้งเป้าว่ามีผู้เข้ารับการฝึกฝน 5,400 คนในปี 2558 และอีก 15,000 คน ในปี 2559 อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันมีผู้ที่ผ่านการฝึกฝนเพียง 60 คนเท่านั้น และมีเพียงไม่กี่คนที่สู้รบอยู่ในแดนหน้า เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า


นอกจากนี้ มีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ตอบรับข้อเสนอของสหรัฐฯ ที่ต้องการหารือเพื่อเลี่ยงเหตุไม่พึงประสงค์ ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่าย แยกกันปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย ซึ่งคาดว่าจะเปิดการหารือได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงสุดสัปดาห์นี้


อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความพยายามของมหาอำนาจโลกที่จะกวาดล้างกลุ่มไอเอส รวมถึงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างเข้มข้นของรัสเซีย มีรายงานว่า กลุ่มไอเอสยังคงรุกคืบประชิดเมืองอเลปโป ในซีเรีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ