แพทย์เตือนทานเมนูเจซ้ำนาน เสี่ยงแพ้อาหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พญ.อรพรรณ โพชนุกูล หัวหน้าหน่วยโรคภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ​เตือนกินเจเมนู นม แป้ง ถั่ว ซ้ำเป็นเวลานาน เสี่ยงต่อการแพ้อาหาร​ พร้อมแนะสังเกตอาการ-ปรึกษาแพทย์ทดสอบภูมิแพ้



วันที่ 12 ต.ค.58 พญ.อรพรรณ โพชนุกูล หัวหน้าหน่วยโรคภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาเตือนเรื่องการรับประทานอาหารเจในช่วงนี้ว่า ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับช่วงวัยและสภาพร่างกาย ด้วยโดยเฉพาะผู้ป่วยแพ้อาหารจะมีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะการรับประทานอาหารซ้ำชนิดกันเป็นเวลานานอาจกระตุ้นให้แพ้อาหารชนิดนั้นได้


พญ.อรพรรณ กล่าวว่า ขอให้ระมัดระวังการรับประทานนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ ซีอิ๊ว อาหารที่ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว ซอสปรุงรสต่าง ๆ ราดหน้าใส่เต้าเจี้ยว น้ำจิ้มข้าวมันไก่ หอยจ๊อที่ห่อด้วยฟองเต้าหู้ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปสำหรับทำอาหารเจ เช่น โปรตีนเกษตร และอาหารที่มีแป้งสาลีเป็นส่วนผสม


สำหรับการสังเกตว่าตนเองแพ้อาหารหรือไม่นั้นดูได้จาก 1.อาการทางผิวหนัง เช่น มีผื่นเล็ก ๆ นูนแดง คัน บวม คล้ายลมพิษ 2.อาการระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ปวดท้องแบบบิด 3.อาการระบบทางหายใจ เช่น มีน้ำมูก คัดจมูก จาม หายใจไม่สะดวก โดยข้อควรระวังคือหากเกิดการแพ้อย่างรุนแรง ผู้ป่วยมักจะมีอาการหลายระบบทั้งอาการทางผิวหนัง ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร และระบบการไหลเวียนโลหิตพร้อมๆกัน อาจมีผลทำให้ผู้ป่วย ช็อก หมดสติ และเสียชีวิตได้


"ดังนั้นหากไม่มั่นใจว่าแพ้อาหารชนิดไหน ก่อนบริโภคควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง หรือเจาะเลือดว่ามีภาวะแพ้อาหารชนิดนั้นหรือไม่" พญ.อรพรรณ กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ