เลือกประมุขลูกหนังไทย หลัง FIFA สั่งแบน "วรวีร์" 90 วัน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Bigstory! ประเด็นร้อน จับตาเลือกประมุขลูกหนังไทย หลัง FIFA สั่งแบน "วรวีร์" ห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอล 90 วัน ขณะที่ด้านนายวรวีร์ยืนยันไม่ทราบสาเหตุของการถูกสั่งพักงาน และจะยื่นอุทธรณ์อย่างแน่นอน

FIFA หารือสมาคมฟุตบอลไทยหลังมีคำสั่งแบน

กลายเป็นประเด็นร้อนที่แซงทุกกระแสข่าว สำหรับข่าวที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA มีคำสั่งให้นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอล เป็นเวลา 90 วัน ก่อนเกมส์นัดสำคัญระหว่างไทย - เวียดนาม คืนนี้ (13 ต.ค.58) และก่อนจะถึงวันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลเพียงไม่กี่วัน

กรณีที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้มีคำสั่งพักงาน นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และอดีตกรรมการบริหารของฟีฟ่า ถูกคณะกรรมการตรวจสอบด้านจริยธรรมของ สหพันธ์ สั่งแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอล ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ เป็นเวลา 90 วัน ด้วยข้อกล่าวหาว่า บังยี ได้ละเมิดกฏด้านจริยธรรม ด้วยการ รับสินบนโหวตเจ้าภาพฟุตบอลปีในปี 2018 และ ปี 2022

ด้าน บังยี วรวี มะกูดี ได้ออกมาตอบโต้ เหตุการณ์ดังกล่าว ว่า รู้สึกประหลาดใจกับคำสั่งดังกล่าว แต่ก็ยังเชื่อว่า ตนเองยังสามารถจัดประชุมต่าง ๆ ภายในสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้ เช่นเดียวกับที่ มิเชล พลาตินี สามารถจัดประชุมภายในคณะกรรมการบริหารของยูฟ่าได้ตามปกติ ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทนายความทำหนังสืออุทธรณ์อย่างเร่งด่วนแล้ว

ล่าสุด ได้มีตัวแทนของฟีฟ่า เดินทางมาที่ประเทศไทย พร้อมร่วมประชุมด่วนกับตัวแทนของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป โดยตัวแทนของฟีฟ่า เปิดเผยว่ามาเพื่อตรวจสอบการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลเท่านั้น ส่วนโทษนายบังยีต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมเป็นคนตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ใน 90 วันนี้ นายบังยีจะไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลได้

สมาคมฟุตบอล ยืนยันเดินหน้าเลือกตั้ง นายกฯสมาคม

ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.58) หลังมีข่าวว่า นายวรวีร์ ถูก FIFA สั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอล เป็นเวลา 90 วัน มีปฏิกริยาตอบโต้ออกมาทันที ทั้งจากนายวรวีร์ และจากฝ่ายกฎหมายของสมาคม

โดยนายวรวีร์ ยืนยันยังไม่ทราบสาเหตุของการถูกสั่งพักงาน และจะยื่นอุทธรณ์อย่างแน่นอน

แต่ที่เป็นที่สนใจมากกว่าต่อแฟนบอลชาวไทย คือ "แถลงการณ์" ที่ออกมาจากฝ่ายกฎหมายของสมาคมฟุตบอล 5 ข้อ โดยเฉพาะข้อ 4 และ ข้อ 5 ที่ยืนยันว่า "การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล" ในวันที่ 17 ต.ค.58 โดยแถลงการณ์ ระบุว่า การเลือกตั้ง เป็นเรื่องภายใน ไม่เกี่ยวกับคำสั่งของ FIFA

คำแถลงการณ์ ฝ่ายกฎหมาย "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย"

คำแถลงการณ์ ฝ่ายกฎหมาย "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย"

คำแถลงการณ์ ฝ่ายกฎหมาย "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย"

คำแถลงการณ์ ฝ่ายกฎหมาย "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย"

คำแถลงการณ์ ฝ่ายกฎหมาย "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย"

FIFA กับการเลือกตั้ง "นายกสมาคมฟุตบอลไทย"

คำแถลงการณ์ของฝ่ายกฎหมายสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยที่มีเนื้อหาหลัก จะยังคงจัดการประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลต่อไป และการเลือกตั้งครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังการแก้ไขให้นายกสมาคม มีวาระการดำรงตำแหน่งเพิ่มจาก 2 ปี เป็น 4 ปี

แต่ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ถ้าจำกันได้ การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลครั้งนั้นเป็นการแข่งขันระหว่าง นายวรวีร์ กับ บิ๊กกร๊อง วิรัช ชาญพานิชย์ ซึ่งครั้งนั้น FIFA ถูกยกมาเป็นข้อต่อสู้ ของฝั่งนายวรวีร์

"เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล ปี 2556"

เมื่อปี 2556 การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เลื่อนออกไปจากกำหนดการเดิมหลายเดือนหลังนายวรวีร์ หมดวาระ เพราะสมาคมฟุตบอลอ้างว่ายังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ จนกว่าจะแก้ไขธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักสากล ตามที่ FIFA กำหนด และการแก้ไขนี้ทำให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกนายกสมาคม ลดจาก 184 เสียง เหลือแค่ 72 เสียง

ฝ่ายนายวรวีร์ และสมาคมฟุตบอล อ้างว่าถ้าไม่ทำตามนี้ FIFA อาจจะแบนทีมชาติไทย จากการแข่งขันระดับนานาชาติ ฝ่ายนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ทีมอย่าง เมืองทอง และบางกอกกล๊าส

ในขณะที่ฝ่ายผู้ท้าชิง นายวิรัช ชาญพานิชย์ ยืนยันในขณะนั้นว่าการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นตามกำหนดเดิม เมื่อเลือกเสร็จแล้ว จึงค่อยแก้ไขธรรมนูญตาม FIFA ฝ่ายนี้มีเสียงสนับสนุนจากสโมสรใหญ่ อย่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และชลบุรี เอฟซี

สุดท้ายมีการแก้ไขธรรมนูญก่อนการเลือกตั้ง จากเหตุผล ว่า "ต้องทำตาม FIFA" และนายวรวีร์ ชนะการเลือกตั้ง

ข้อประท้วง ... เลือกตั้ง "นายกลูกหนังไทย" 2558

การเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้น 17 ต.ค.58 ก็มีข้อโต้แย้งเช่นกัน โดยเฉพาะการเปลี่ยน "ที่มา" ของเสียงจากทีม ดิวิชั้น 2 จำนวน 30 ทีม จากเดิม ที่ใช้ทีมที่มีคะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละภูมิภาค เปลี่ยนเป็นให้ทีมในแต่ละภาคโหวตกันเอง เลือกภาคละ 5 ทีม ซึ่งฝ่ายที่คัดค้าน มองว่าเป็นการเปลี่ยน ทีอาจส่งผลต่อการคัดเลือกผู้มีสิทธิลงคะแนน

ถึงตอนนี้ คำสังของ FIFA คือ นายวรวีร์ ห้ามยุ่งเกี่ยวในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล 90 วัน" แม้ทีมฝ่ายกฎหมายจะบอกว่าจัดการเลือกตั้งต่อไปได้ แต่คำถามใหญ่ คือ การเป็นผู้สมัครนายกสมาคมฟุตบอลของนายวรวีร์ ทำได้หรือไม่ เป็นการยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลหรือไม่?

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ