คลังจัดเก็บรายได้เดือนแรกปีงบประมาณ 59 ต่ำกว่าเป้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังเผยจัดเก็บรายได้เดือนแรกปีงบประมาณ 59 ต่ำกว่าเป้า พร้อมสั่ง สศค.- กรมจัดเก็บรายได้ทบทวนประมาณการใหม่



นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง สั่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรมจัดเก็บรายได้ทบทวนประมาณการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2559 ใหม่ หลังจากที่การจัดเก็บรายได้เดือนตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 ต่ำกว่าเป้าหมาย 2,000 ล้านบาท เพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปรับลดลงทำให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าน้ำมันลดลงจำนวนมาก แต่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการบริโภคยังขยายตัวได้ดี



ทั้งนี้ คาดว่าเดือนมกราคม 2559 จะสามารถเริ่มใช้ระบบบัญชีเดียวพร้อมกับนำระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ บางส่วนมาเริ่มใช้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรายใหญ่ หากระบบสมบูรณ์ก็จะทำให้การเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 1 แสนล้านบาทต่อปี ทำให้ความจำเป็นในการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากปัจจุบันที่ 7% ลดน้อยลง



นอกจากนี้ สศค.ยังรายงานว่า ในส่วนฐานะการคลังของประเทศขณะนี้ยังดีอยู่ โดยมีเงินคงคลังสิ้นปีงบประมาณ 2558 ที่ 4 แสนล้านบาท หนี้สาธารณะไม่เกิน 50% ของจีดีพี และสภาพคล่องในระบบธนาคารพาณิชย์มีสูง 2 ล้านล้านบาท พร้อมที่จะลงทุนและดำเนินมาตรการต่างๆ ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ