อดีตผู้นำทหารเมียนมาร์ หนุน “ซูจี” เป็นผู้นำคนต่อไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตผู้นำทางทหารของเมียนมาร์แสดงท่าทีสนับสนุนนางออง ซาน ซูจี ในฐานะผู้นำประเทศคนต่อไป เผยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเนย์ ฉ่วย ธเว อ่อง หลานชายของ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย อดีตผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า นายพลตาน ฉ่วย ได้เข้าหารือลับกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเคยเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลทหาร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ในระหว่างการหารือนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง นายพลตาน ฉ่วย ได้แสดงท่าทีสนับสนุนนางซูจีอย่างเต็มที่ ในฐานะผู้นำประเทศในอนาคต


ทั้งนี้ แม้ว่านายพล ตาน ฉ่วย จะไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชน นับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งในปี 2011 และไม่มีบทบาททางการเมืองในรัฐบาลปัจจุบัน แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าเขายังเป็นผู้กุมอำนาจเบื้องหลังการเมืองในเมียนมาร์ อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าท่าทีสนับสนุนนางซูจีในครั้งนี้จะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่ห้ามบุคคลที่มีครอบครัวเป็นชาวต่างชาติดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ เนื่องจากบทบัญญัติข้อนี้ถือเป็นอุปสรรคเดียวที่ทำให้นางซูจีขาดคุณสมบัติในการเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาร์ แม้ว่าพรรค NLD ของเธอจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน ต.ค. 58 ก็ตาม


ส่วนทางพรรค NLD ก็ออกมายืนยันว่านายพลตาน ฉ่วยและนางซูจี ได้เข้าหารือกันจริง เนื่องจากนางซูจีเห็นว่า นายพลตาน ฉ่วย เป็นบุคคลสำคัญที่ยังคงมีอิทธิพลต่อรัฐบาลและกองทัพ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ