สธ. เตือนประชาชนเลือกซื้อของไหว้ในเทศกาล “ตรุษจีน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหารที่ประชาชนนิยมนำมาไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน แนะประชาชนเลือกซื้ออาหารไหว้ จากตลาดสดน่าซื้อ หรือจากร้านค้าที่ได้มาตรฐาน

 

 

 

อีกไม่กี่วันก็ถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว ในช่วงเทศกาลนั้นจะมีประชาชนชาวไทยและประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้า ทั้งผักสด ผลไม้ อาหารสด ต่างๆ เพื่อที่จะนำไปใช้ไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีตรุษจีน สิ่งที่สำคัญที่ตรวจพบกันทุกปี คือ ความปลอดภัยของอาหาร เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ปรุงสำเร็จไว้ อาจเสี่ยงต่อการเสียและเน่าได้

 

 

ตรุษจีน

 

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนจะจับจ่ายซื้ออาหารสำหรับไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือนำไปบริโภคจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเป็ด ไก่ หมู เครื่องใน ขนมเทียน ขนมเข่ง ส้ม เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นอาหารสดหรือปรุงไว้ล่วงหน้าทำให้เสี่ยงต่อการเน่าเสียได้ง่าย ต้องใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อ

 

ตรุษจีน

 

ขณะที่ ในปีงบประมาณ 2556-2558 กระทรวงสาธารณสุขได้สุ่มตัวอย่างอาหารที่นิยมใช้ในเทศกาลตรุษจีน ที่แหล่งจำหน่าย เช่น ตลาดสด ตลาดนัด ซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ  ประกอบด้วย เนื้อหมูพบสารเร่งเนื้อแดง ผัก (ผักกาดขาว ผักบุ้ง คะน้า ผักกวางตุ้ง ขึ้นฉ่าย) พบยาฆ่าแมลง ผลไม้ (ส้ม แอปเปิ้ล ฝรั่ง องุ่น)  จึงได้มีการแจ้ง ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ไม่นำผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่าย พร้อมส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแหล่งผลิตต้นทางระดับฟาร์มหรือแหล่งค้าส่ง ซึ่งจะทำการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 

 

 

สำหรับการปรุงอาหารต้องเน้นปรุงให้สุก เช่น การเตรียมเป็ด ไก่ ก่อนนำมาประกอบอาหาร ต้องล้างให้สะอาด 2-3 ครั้ง และล้างในช่องท้องให้สะอาดทั่วถึง ส่วนผัก ผลไม้ ควรล้างด้วยน้ำเปล่าก่อน 1 ครั้ง จากนั้นนำมาแช่ในน้ำผสมโซเดียมไบคาร์บอนเนตหรือเบคกิ้งโซดา อัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 20 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาทีเพื่อลดสารตกค้างของยาฆ่าแมลง
 

 

 “ที่สำคัญต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากคือ การปรุงให้สุก เป็ด ไก่ที่แช่แข็งไว้ ไม่ควรนำมาต้มทันที เนื่องจากจะทำให้ส่วนเนื้อที่อยู่ด้านใน ติดกระดูกอาจไม่สุก ควรนำออกมาแช่เย็นช่องธรรมดา 1 คืนก่อนต้ม เพื่อน้ำแข็งละลายก่อน”

 

สำหรับอาหารที่นำมาไหว้ที่ไม่สามารถบริโภคให้หมดในวันเดียว เช่น ขนมเทียน ขนมเข่ง ควรนำไปเก็บในตู้เย็น หรือนำมาตากให้แห้งซึ่งเป็นวิธีถนอมอาหารอีกวิธีหนึ่ง และต้องสังเกตก่อนนำมารับประทานว่าไม่มี เชื้อรา หรือมีกลิ่นผิดปกติ และควรระมัดระวังไม่ทำให้อาหารที่นำมาไหว้ปนเปื้อนกับเศษ ขี้ธูป                   

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ