"บิ๊กจิ๋ว" เชื่อ "ทักษิณ" ต้องการแก้ปัญหาประเทศ หลังเคลื่อนไหวผ่านสื่อต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นอีกครั้งที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เปิดบ้านพูดถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยเห็นว่าการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง

 

การเดินสายชี้แจงสื่อต่างประเทศวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงยื่นข้อเสนอเจรจาเพื่อยุติปัญหา ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นอีกประเด็นที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นเพียงการแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมือง ไม่ได้มีนัยยะอะไร พร้อมแนะนำว่าหากนายทักษิณ ต้องการกลับประเทศจริงก็สามารถทำได้

 

ส่วนร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังปรับแก้ในขณะนี้ พล.อ.ชวลิต ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะรัฐมนตรี 16 ข้อที่เสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ระยะ โดยให้เหตุผลว่าในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถทำหน้าที่ให้สำเร็จตามเป้าหมายได้ ไม่จำเป็นต้องคงอำนาจไว้ 5 ปี สำหรับการเปลี่ยนผ่าน พร้อมแนะนำว่าเมื่อถึงการเลือกตั้ง คสช. ควรสละอำนาจ ไม่ควรเข้าไปควบคุมการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะหาก คสช.อยู่ในอำนาจนาน ก็อาจทำให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านได้

 

นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต ยังฝากถึงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้วางกลไกเพื่อป้องกันการฉีกรัฐธรรมนูญ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมย้ำว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่ควรสำรองไว้อีก 1 ฉบับ เพื่อนำมาบังคับใช้ หากร่างหลักไม่ผ่านประชามติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ