เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ ตอบโต้บทลงโทษใหม่ของยูเอ็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ลงทะเลตะวันออก คาดเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหประชาชาติ

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงยืนยันว่าทางการเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูก จากเมืองท่าวอนซัน ลงสู่ทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (3 มี.ค. 59) แต่เกาหลีใต้จะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อระบุว่าวัตถุที่ยิงเป็นขีปนาวุธ ปืนใหญ่ หรือจรวด

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการลงโทษที่รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี เพื่อตอบโต้การทดลองนิวเคลียร์และยิงจรวดครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

 

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวครอบคลุมการตรวจการขนส่งสินค้าเข้าและออกจากเกาหลีเหนือ ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ห้ามการขายหรือส่งมอบอาวุธขนาดเล็กและอาวุธเบาทั้งหมดแก่เกาหลีเหนือ และการเนรเทศเจ้าหน้าที่ทูตของเกาหลีเหนือที่เกี่ยวโยงกับกิจกรรมผิดกฎหมาย

 

นอกจากนี้กระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยังได้ประกาศมาตรการลงโทษเสริมจากมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น โดยมุ่งเป้าไปที่การอายัดทรัพย์สินกลุ่มบุคคล และองค์กร ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และห้ามชาวอเมริกันเกี่ยวข้องทำธุรกรรมกับบุคคลเหล่านี้

 

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกมาขานรับมาตรการลงโทษใหม่ในครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่าญี่ปุ่นยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ส่วนพันธมิตรของเกาหลีเหนืออย่างจีน ก็หวังว่ามาตรการลงโทษใหม่นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่การปลอดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ