แนะเฝ้าระวังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ มณฑลเสฉวน - สามเหลี่ยมทองคำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักธรณีวิทยา ชี้จุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ บริเวณ “มณฑลเสฉวน” และ “สามเหลี่ยมทองคำ”

จากกรณีแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แม็กนิจูด และ 6.7 แม็กนิจูด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น บริเวณเกาะคิวชู จ.คุมาโมโตะ เมื่อเวลา 21.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น วานนี้(14 เม.ย. 2559) อันเป็นเหตุทำให้อาคารบ้านเรือนพังถล่ม รวมทั้งทำให้มีผู้บาดและเสียชีวิตจำนวนมากนั้น

รศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล นักธรณีวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านพิบัติภัย และประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ระบุว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวมักเกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งผลจากการขยับตัวของแผ่นเปลือกโลก เมื่อปี 2554 ได้ทำให้ด้านล่างมีการสะสมพลังงาน โดยเฉพาะบริเวณภูมิภาคคันโต นักธรณีวิทยาแผ่นดินไหว คาดว่าน่าจะมีแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ความแรงระดับ 8 ขึ้นไป เกิดขึ้นภายใน 10 ปีนี้ การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้จึงเป็นข้อมูลสนับสนุน ว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นเร็วๆ นี้

สำหรับการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณรอยเลื่อน ที่ประเทศพม่าขนาด 6.9 แม็กนิจูด เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้เหนือความคาดหมาย แต่บริเวณต่อไปที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุด คือประเทศจีนตอนใต้บริเวณมณฑลเสฉวน และบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ พม่า ลาว ไทย

ส่วนพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังรองลงมาคือ บริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศไทย ตั้งแต่ จ.ระนอง ไปจนถึง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีรอยเลื่อนหลายตัวที่อาจจะขยับตาม แต่หากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นจริงๆ ก็คงไม่รุนแรงมากนัก เพราะระดับความรุนแรงมากที่สุด ไม่น่าเกิน 5.5 แม็กนิจูด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ