สตง.ชี้ "สุขุมพันธุ์ และข้าราชการ กทม.9 ราย" รู้เห็นไฟทุจริตไฟประดับลานคนเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ออกมาแถลงด้วยตัวเองในช่วงบ่ายวันนี้ (3 พ.ค. 59 )  ถึงผลการตรวจสอบโครงการไฟประดับลานคนเมือง 39.5 ล้านบาทของกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า ข้าราชการกรุงเทพมหานคร 9 ราย และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีส่วนรู้เห็นตั้งแต่ขั้นตอนการร่างขอบเขตงาน หรือ TOR ที่พบว่า เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนที่ชนะการประกวดราคา

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน แถลงมติคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการระดับสูง และเจ้าหน้าที่ของกทม.รวม 9 คน มีพฤติการณ์น่าเชื่อได้ว่าทุจริต ในโครงการติดตั้งไฟประดับลานคนเมือง มูลค่า 39.5 ล้านบาท ตั้งแต่การร่างขอบเขตงาน หรือ TOR  การกำหนดราคากลาง ไปถึงขั้นตอนการจัดประมูล

ผลการตรวจสอบ พบว่า บริษัทเอกชน 2 แห่ง ที่เข้าร่วมประมูล จดทะเบียนเพิ่มวัตถุประสงค์บริษัทเกี่ยวกับการจัดไฟประดับก่อนการประมูลในเวลาไล่เลี่ยกันเพียงไม่กี่วันก่อนการประมูล  ผู้ชนะการประมูลนำอุปกรณ์เตรียมงานเข้าไปในพื้นที่จัดงานตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม ก่อนรู้ผลการประมูล วันที่ 18 ธันวาคม  รวมถึงประเด็นการใช้งบประมาณ “งบกลาง” ที่มีไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินมาดำเนินการในโครงการที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน แม้ผู้บริหาร กทม.จะอ้างว่า เป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. แต่ สตง.เห็นว่า เป็นโครงการที่วางแผนล่วงหน้าใช้งบประมาณปกติได้ แต่กลับใช้งบกลาง ที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของ สภากทม.


 

ทั้งนี้ การดำเนินการหลังจากนี้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จะส่งข้อมูลให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.พิจารณาต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ