เกษตรกรทั่วประเทศถือฤกษ์ดี ปักดำต้นกล้า วันพืชมงคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรทั่วประเทศถือฤกษ์ดีวันพืชมงคล หว่านเมล็ดพันธุ์พืชและปักดำต้นกล้าชชนิดต่างๆ ทั้งข้าว มันสำปะหลัง แตงกวา กันอย่างคึกคัก

วันนี้ (9 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ตำบลหาดทะนง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ที่เข้าร่วมโครงการทำนาแปลงใหญ่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจำหน่ายให้แก่ทางราชการและเอกชน ซึ่งมีสมาชิกรวมกันจำนวน 63 ราย ได้จ้างเหมารถดำนามาปักดำต้นกล้าในพื้นที่ทำนากว่า 1,500 ไร่ กันแต่เช้า โดยถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลวันนี้ เป็นวันเริ่มการเพาะปลูก เพื่อความเป็นสิริมงคล หวังให้ต้นข้าวพืชไร่เจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์ ตามความเชื่อที่สืบสานมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยเกษตรกรยืนยันว่าจะทำการเกษตรตามแนวพระราชดำริ และตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ขณะที่จังหวัดยโสธร ชาวนาที่หมู่บ้านดวน ตำบลน้ำอ้อม อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร ได้ถือเอาฤกษ์ในวันพืชมงคล ซึ่งเป็นวันมงคล ได้ทำพิธีแรกนา หรือ แฮกนา ซึ่งเป็นพิธีกรรมแบบโบราณที่เคยปฏิบัติและสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อเป็นการบวงสรวงบอกกล่าวผีไร่ผีนา หรือผีตาแฮก ให้คอยปกปักรักษาให้การทำนาปีนี้ ราบรื่น และคอยช่วยปกป้องคุ้มครองให้นาข้าวอุดมสมบูรณ์ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย

โดยได้เตรียมดอกไม้ธูปเทียน ไก่ต้มและเหล้าขาวทำพิธีบอกกล่าวตามพิธีกรรมที่เคยปฏิบัติก่อนที่จะนำกระบือแม่พันธุ์ใส่ไถแล้วไถนาไปรอบๆพื้นที่นา จำนวน 3 รอบ เป็นเสร็จพิธี ซึ่งในขณะที่ไถนาก็จะมีการเสี่ยงทายไปด้วยว่าถ้าหากกระบือที่ไถนาปัสสาวะออกมาแสดงว่าปีนี้จะมีปริมาณน้ำมาก แต่ถ้ากระบือถ่ายมูลออกมาแสดงว่าพืชผลมีผลผลิตดี แต่การเสี่ยงทายปีนี้กระบือที่ใช้ไถนาไม่ปัสสาวะและไม่ถ่ายมูล แสดงว่าฝนฟ้าปีนี้จะไม่ดีและพืชผลทางการเกษตรก็จะมีผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร

ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมา เช้าวันนี้ เกษตรกรหลายรายกำลังเร่งลงมือปลูกมันสำปะหลังกันอย่างขะมักเขม้น ซึ่งจากการสอบถามเกษตรกรหลายรายให้เหตุผลเดียวกันว่า การที่ลงมือเพาะปลูกมันสำปะหลังในวันนี้ เนื่องจากเป็นฤกษ์ดีในวันพืชมงคล ประกอบกับช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้สภาพดินเหมาะสมต่อการเพาะปลูกมันสำปะหลัง โดยเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังต่างพากันคาดหวังว่า ต้นมันสำปะหลังที่เพาะปลูกจะเจริญงอกงาม และให้ผลผลิตดี ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมาถือเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากที่สุดในประเทศไทย โดยมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากกว่า 1.9 ล้านไร่ และให้ผลผลิตมันสำปะหลังออกสู่ตลาดปีละมากกว่า 7 ล้านตัน แต่สำหรับปีนี้ ประสบปัญหาภัยแล้งทำให้ผลผลิตมันสำปะหลังลดลง 20% เหลือผลผลิตประมาณ 5,000,000 – 6,000,000 ตัน

รวมถึงจังหวัดสงขลา นางแม่หญิง วรรณา อายุ 64 ปี เกษตรกรในพื้นที่บ้าน พรุ ชบา หมู่7 ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ ได้ถือเอาฤกษ์ดีในวันพืชมงคล  ปลูกแตงกว่าหรือแตงไข่เข้ โดยลงแปลงปลูกตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อความเป็นสิริมงคล และเชื่อว่าพืชผลจะแตกดอกออกผลเจริญงอกงาม เพราะเป็นวันมหามงคลของการทำการเกษตรและถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการเริ่มต้นทำการเกษตรของคนไทย โดยแตงกวาแปลงนี้จะใช้เวลา 1 เดือนในการปลูก จึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ