“คลอรีน” อาวุธเคมีที่น่าสะพรึงกลัว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมีแสดงความกังวลถึงรายงานการโจมตีด้วยอาวุธเคมีครั้งล่าสุดในซีเรีย ขณะที่รัสเซียอ้างกลุ่มกบฏสายกลางอยู่เบื้องหลัง

 

นายอาห์เม็ต อูซุมซู ผู้อำนวยการใหญ่องค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี หรือ OPCW ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลถึงรายงานที่ระบุว่า มีการใช้ก๊าซคลอรีนโจมตี เมืองซาราเก็บ จังหวัดอิดลิบ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอเลปโปไปทางใต้ 50 กิโลเมตร  พร้อมระบุว่า จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงจากรายงานที่ออกมาต่อไป

         


ด้าน องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่า หลังเหตุโจมตีดังกล่าว ประชาชนอย่างน้อย 24 คน มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ  อย่างไรก็ตาม ทางองค์กรเองก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการใช้ก๊าซคลอรีนจริงตามที่ประชาชนกล่าวอ้างหรือไม่

ขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ ของรัสเซียระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 7 คน และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกกว่า 20 คน โดย เหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่นาน หลังจากเฮลิคอปเตอร์รัสเซียถูกยิงตกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด   ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ อ้างว่า กลุ่มกบฎสายกลางที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว  รวมถึงได้แจ้งให้ทางสหรัฐฯ ทราบแล้วด้วย

         

อย่างไรก็ตาม  นายมาร์ก โทนเนอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงว่า สหรัฐฯ ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนใกล้กับเมืองอเลปโป  ซึ่งหากมีการใช้อาวุธเคมีจริง สหรัฐฯ จะออกมาประณาม และทำการสอบสวนอย่างแน่นอน
 
โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางองค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี ประกาศว่า อาวุธเคมีที่ทางซีเรียเคยสำแดงได้ถูกทำลายแล้วทั้งหมด  แต่สิ่งที่ยังน่าเป็นห่วงคือ ไม่มีใครทราบว่าซีเรียยังมีอาวุธเคมีที่ไม่ได้สำแดงอีกจำนวนเท่าไหร่ และก็มักจะมีข่าออกมาเป็นระยะๆ ว่ายังคงมีการใช้อาวุธเหล่านี้ในการโจมตีอยู่

         

ทั้งนี้ สหประชาชาติมีกำหนดที่จะเผยแพร่รายงานผลการสืบสวนเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย 9 ครั้ง ระหว่างปี 2014 และ 2015 ในเดือนนี้
 

“คลอรีน” อาวุธเคมีที่น่าสะพรึงกลัว

คลอรีนเป็นพิษอย่างร้ายแรงจนถูกนำไปใช้เป็นอาวุธเคมี แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นสารที่ถูกใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

 

การใช้คลอรีนในครัวเรือนและอุตสาหกรรม
 

อุตสาหกรรมสิ่งทอและกระดาษมักใช้คลอรีนเป็นตัวออกซิไดซ์และฟอกขาว  ขณะที่คุณสมบัติเป็นตัวทำความสะอาดและฆ่าเชื้อของมัน ทำให้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร บำบัดน้ำเสีย และเวชภัณฑ์การแพทย์ นอกจากนั้น คลอรีนยังใช้ผลิตไวนิล พลาสติก และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมด้วย
 

ลักษณะกายภาพและอันตรายของคลอรีน

แม้จะอยู่ใกล้ตัวเราอย่างในน้ำประปา แต่ที่จริงแล้วคลอรีนเป็นสารอันตรายมากเพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนเนื้อเยื่อ หากเข้าสู่ร่างกายโดยการหายใจ อย่างที่ถูกนำใช้เป็นอาวุธเคมีในรูปของแก๊ซ จะแสบเคือง และเผาไหม้ทางเดินหายใจ หากสัมผัสในปริมาณสูงมากเนื้อเยื่อปอดอาจถูกทำลายถาวร และมีโอกาสเสียชีวิตจากการขาดอากาศได้ จึงเป็นสารต้องห้ามตามอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี (CWC) อย่างไรก็ตาม คลอรีนมีสีและกลิ่นเฉพาะตัว ดังนั้นผู้ประสบภัยจากคลอรีนมักจะรู้ตัวรวดเร็ว

ปริมาณคลอรีนที่ทำให้เสียชีวิต

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าคลอรีนนั้นน่ากลัวแค่ไหน   เพียงแค่เม็ดคลอรีนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 0.2 มิลลิเมตร หากได้รับเข้าไปโดยตรงก็สามารถทำให้เสียชีวิตได้แล้ว   หากยังนึกไม่ออก ว่า 0.2 มิลลิเมตร นี่น้อยขนาดไหน  เทียบให้ดูกับสิ่งที่เราคุ้นเคยกัน เช่น เมื่อเปรียบเทียบ ยางลบก้นดินสอ  มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 มิลลิเมตร  เล็กกว่า 10 เท่า  ช็อกโกแลตเอ็มแอนด์เอ็ม  มีเส้นผ่า ศูนย์กลาง 13 มิลลิเมตร และ 1 เซนต์ของสหรัฐฯ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 19 มิลลิเมตร  เล็กกว่าเกือบ 100 เท่า เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม...
ปริศนาเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีครั้งใหม่ในซีเรีย (คลิป)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ