กล้วยน้ำว้าขาดตลาดราคาสูง ทำโจรขโมยกล้วยระบาด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้ราคาผลไม้โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเท่าตัว แต่แทนที่เกษตรกรจะดีใจ กลับต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีกลุ่มมิจฉาชีพออกตระเวนขโมยกล้วยในสวน สร้างความเสียหายหลายพื้นที่

สเปรย์สีแดงที่เจ้าของสวนกล้วยในตำบลเบิกไพร อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี นำมาฉีดพ่นบนเครือกล้วย เป็นสัญลักษณ์ เพื่อป้องปรามไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาขโมยกล่วยน้ำว้า แต่สุดท้ายวิธีนี้ก็ไม่สามารถป้องกันได้

ซากต้นกล้วยที่ถูกโค่นล้มเกือบทั้งหมด ทำให้เจ้าของสวนเริ่มท้อใจ ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ไม่เคยได้เก็บผลผลิตจำหน่าย เพราะถูกขโมยเข้ามาลักลอบตัดผลผลิตไปก่อนทุกครั้ง

เจ้าของตั้งข้อสังเกตผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มบุคคลเดียวกัน เพราะมีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน คือมักจะเข้ามาตัดกล้วยในช่วงวันพระและวันโกน แม้ที่ผ่านมาจะแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ยังไร้วี่แววว่าจะจับตัวผู้กระทำความผิดได้

เช่นเดียวกับเกษตรกร ในจังหวัดอ่างทอง ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ต่างกัน เจ้าของสวนหลายแห่งต้องจัดเวรยาม เดินลาดตระเวนตรวจสอบรอบสวนเป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่กล้วยกำลังเริ่มออกเครือ จึงกลัวว่าจะมีคนเข้ามาขโมยผลผลิต

"กว่ากล้วย 1 ต้น จะให้ผลผลิต ต้องใช้ระยะเวลาปลูกนานถึง 1 ปี และกล้วยที่จะออกผลผลิตในช่วงนี้ จะต้องปลูกตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เราจะเห็นว่า เมื่อปีที่ผ่านมาประเทศไทยเราประสบปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้กล้วยออกผลผลิตน้อยจนขาดตลาด นี่อาจเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดการขโมยกล้วยในช่วงนี้ค่ะ"

ปัจจัยสำคัญที่เกษตรเชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพตระเวนขโมยกล้วยในระยะนี้  เป็นเพราะราคากล้วยน้ำว้าในท้องตลาดที่ปรับสูงขึ้น ถึงหวีละ 40-50 บาท จากปกติที่เคยขายในราคา 10-20 บาทเท่านั้น  แต่คาดในเดือนกันยายนนี้  ราคากล้วยน้ำว้าจะปรับลดลง เพราะเริ่มมีปริมาณผลผลิตออกมามากขึ้น

แม้ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจะไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้ แต่สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรอย่างมาก ขณะนี้ตำรวจเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุ โดยจัดชุดลาดตระเวนคอยติดตามพฤติกรรม  แต่ยังไม่มีข้อมูลหรือเบาะแสที่เชื่อมโยงไปยังผู้ทำความผิด  การป้องกันและเฝ้าระวังกันเองของกลุ่มเกษตรกร จึงเป็นสิ่งเดียวที่สามารถทำได้ในตอนนี้.

 

วโรดม ศรีสัตยานุสรณ์ ถ่ายภาพ 

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ