กรธ.ไม่กังวลเห็นต่างปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรธ. ไม่กังวลหากมีผู้ไม่เห็นด้วยต่อการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ก็สามารถชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

วันนี้ (30 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ระบุว่า กรธ.  ได้ปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์คำถามพ่วง และได้ส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งมีเอกสารแนบ 2 ชุด คือ ร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีการแก้ไขในบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ที่ปรับแก้ไขโดยการเพิ่มคำปรารภช่วงต้น และคำชี้แจง ของ กรธ. เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้เข้าใจ เหตุผลในการแก้ไขให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนต่อไปขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาล

ส่วนกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่รู้สึกเป็นกังวล และหากมีผู้ไม่เห็นด้วยต่อการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ก็สามารถชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง

ทางด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกรรมาธิการกิจการ สนช. ระบุว่า สนช.เตรียมเอกสารบันทึกเจตนารมณ์ในการตั้งคำถามไว้แล้ว หากศาลรัฐธรรมนูญ ขอความเห็นหรือให้ชี้แจงก็สามารถส่งได้ในทันที และเชื่อมั่นใจดุลยพินิจของศาล เมื่อมีผลการวินิจฉัยมาอย่างไรก็พร้อมน้อมรับ และไม่ได้ขัดแย้งกับ กรธ. แต่อย่างใด

ทางด้านคณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมรวบรวมความเห็นของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด ที่มีต่อร่างกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  โดยเมื่อ สำนักงาน กกต. ได้รับความคิดเห็นครบแล้ว จะนำไปพิจารณาปรับปรุงร่างกฎหมายก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุม กกต. เห็นชอบต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ