ยูนิเซฟเผย เด็ก 6 แสนคนตายเพราะมลพิษทางอากาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรยูนิเซฟเรียกร้องให้ผู้นำโลกร่วมหามาตรการลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กกว่า 6 แสนคนทั่วโลกเสียชีวิต

กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ออกรายงานฉบับล่าสุด ระบุว่า ในขณะนี้มีเด็กๆ กว่า 300 ล้านคนทั่วโลก ต้องเสี่ยงต่อการเสียชีวิต จากผลพวงของโรคทางเดินหายใจ พัฒนาการทางสมอง รวมไปถึงโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ที่แฝงมากับมลพิษในอากาศ      

ข้อมูลของยูนิเซฟ ระบุว่า เด็กเกือบ 1 ใน 7 คนทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในประเทศยากจน ต้องหายใจเอาอากาศที่สกปรกกว่าค่ามาตรฐานถึง 6 เท่า เข้าไป จนทำให้มลพิษทางอากาศกลายเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กมากกว่า 6 แสนคนทั่วโลกเสียชีวิตในแต่ละปี ซึ่งถือว่ามากกว่าอัตราการเสียชีวิตจากเชื้อมาลาเรียและเชื้อเอชไอวี รวมกันเสียอีก

ยูนิเซฟสรุปว่า เด็กๆ คือผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เลวร้ายจากผลพวงของมลพิษทางอากาศ ไม่เว้นไม่แต่ทารกที่ยังไม่ลืมตาดูโลก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่จะหาหนทางยับยั้งและแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยข้อเรียกร้องหลักๆ 4 ข้อของยูนิเซฟ คือ ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และลงทุนในแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น เพิ่มภูมิคุ้มกันด้านสุขภาพให้เด็กๆ จัดระเบียบที่ตั้งของโรงเรียน ให้อยู่ห่างจากโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อลดการรับมลพิษทางอากาศ รวมไปถึงการพัฒนาระบบติดตามคุณภาพอากาศทั่วโลก

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาก่อนที่จะมีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ COP22 ระหว่างวันที่ 7-18 พ.ย.นี้ ที่เมืองมาราแก็ช ของโมร็อกโก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ